Tai Mũi Họng

Em 24 tuổi, em bị viêm amian mãn tính do bệnh dạ dầy . Hiện nay bệnh dạ dầy đã đỡ không bị trào ngược nũa những amidan hai bên vẫn đỏ, amindan bên phải xưng tơ hơn 1 chút. Em còn bị nổi hạch dưới hàm bên phải, hạch này thường xuyên đau nhức. Em rất chán nản. Theo bác sĩ em có nên cắt amindan không.

Ha

(2014/09/04 20:12)

Chào bạn,
Cắt amiđan cần phải cân nhắc có thể gây biến chứng tử vong do nhiều nguyên nhân: gây mê, cắt không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được), bệnh nhân có rối loạn đông máu, “Chính vì vậy mà trước khi cắt bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm rất kỹ về các chức năng gan, thận và đông máu để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra. Nếu có nhu cầu, bệnh nhân nên đến các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng, không nên đến phẫu thuật ở phòng mạch tư, rất dễ gặp sự cố.
Viêm amidan chỉ cắt khi:
- Viêm amidan nhiều đợt cấp, từ 5 – 6 lần trong một năm\n - Trường hợp dù không bị viêm nhưng amidan có kích thước quá to, gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh… thì cũng nên cắt. \n -Ngoài ra, amidan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng hoặc nghi ngờ ác tính. Sau cắt amidan, người bệnh cần kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ từ hai đến ba ngày. Sau đó tập phát âm bằng cách nói nhẹ nhàng.
Trường hợp của bạn nguyên nhân đã được điều trị, vấn đề bây giờ là ngăn chặn tái phát và phục hồi tổn thương amidan, bạn kiên trì tuân thủ điều trị theo hướng dẫn dưới đây:
- Vệ sinh mũi họng sạch mỗi ngày, loại bỏ đàm nhớt, bẩn vùng họng bằng cách súc miệng bằng nước muối pha loãng mỗi ngày 3-5 lần.
- Tăng cường sức đề kháng cơ thể, tránh thức khuya, làm việc quá sức. Xây dựng lối sống khoa học tập thể dục mỗi ngày. Đây là vấn đề quan trọng hạn chế bệnh viêm đường hô hấp tái phát.
- Về việc dùng thuốc, do bạn bị viêm amidan tái đi tái lại dùng thuốc tây thường xuyên dẫn đến nhờn thuốc mặc khác thuốc tây phát huy tác dụng trong trường hợp cấp giúp giảm triệu chứng chứ không làm phục hồi tổn thương, dùng lâu dài lại có tác dụng phụ, bạn chỉ dùng khi thật cần thiết. Trường hợp của bạn nên dùng đông y một đợt từ 3 -6 tháng giúp ổn định và phục hồi tổn thương, bạn có thể dùng bài thuốc có Rẻ quạt, bồ công anh, tiện dụng hơn nữa bạn có thể mua Tiêu Khiết Thanh có các thành phần thảo dược trên có hiệu quả cao đối với bệnh viêm amidan, viêm họng mạn.
Bạn kiên trì áp dụng 3 vấn đề trên tôi tin chắc bệnh của bạn sẽ thuyên giảm dần và tiến tới khỏi hoàn toàn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan