Tai Mũi Họng

thưa bác sĩ,cháu năm nay 25 tuổi,thể trạng bình thường ăn ngủ đều tốt,nhưng cháu cứ thấy vướng vướng ở họng khi nuốt,khi ăn uống thức ăn thì hoàn toàn bình thường,nhưng khi nuốt nước bọt thì lại thấy vướng,cháu ra tiệm thuốc hỏi thì họ bán cho thuốc kháng sinh và chống viêm nhưng uống mãi mà không khỏi,xin bác sĩ tư vấn cho cháu,cháu bị bệnh gì vậy thưa bác sĩ

nguyễn văn rung

(2013/11/06 02:49)

Chào bạn,
Theo thư bạn mô tả, có thể bạn bị loạn cảm họng. Đây là một hội chứng gây ra bởi nhiều bệnh. Loạn cảm họng thường thể hiện ở cảm giác chủ quan có dị vật mắc trong họng (cảm giác bị hóc xương) hoặc có khối u phát triển, chèn ép họng (ám sợ ung thư họng).
Tuy nhiên cảm giác vướng mắc này chỉ cảm nhận thấy khi nuốt nước bọt suông, còn khi ăn và uống lại hoàn toàn bình thường. Các triệu chứng phụ kèm theo loạn cảm họng có thể là: ngứa họng, đau mỏi cổ, tê vai gáy, đầy bụng, ăn kém ngon, ợ hơi, trầm cảm, cảm giác tức ngực...
Do họng là ngã tư giao thoa của đường ăn và đường thở với nhiều cấu trúc giải phẫu đồng thời là khu vực rất phong phú về hệ thống thần kinh, nên loạn cảm họng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra khi bị các yếu tố kích thích như các bệnh hoặc tổn thương ở ngay vùng họng, răng, miệng hoặc xa hơn như ở thực quản, thậm chí ở dạ dày - ruột, ở cột sống cổ và bao gồm cả các rối loạn chuyển hóa hay nội tiết.
Việc điều trị loạn cảm họng nên cố gắng tìm ra nguyên nhân để giải quyết.
Nếu nguyên nhân gây ra loạn cảm họng được tìm thấy như viêm amiđan mạn tính, dài mỏm trâm... thì việc phẫu thuật loại bỏ các nguyên nhân này đồng nghĩa với bệnh nhân khỏi bệnh.
Điều trị nội khoa bằng các thuốc giảm phù nề như anphachymotrysin, kết hợp với các thuốc giảm đau, an thần, điều chỉnh rối loạn nội tiết...
Tâm lý liệu pháp được áp dụng ở những bệnh nhân có hội chứng loạn cảm họng được xác định là do nguyên nhân này rất có hiệu quả.
Bạn nên đi khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan