Tiêu Hóa

Cháu năm nay 20 tuổi, khoảng 3 ngày gần đây cháu đi tiểu nhưng nước tiểu có màu đỏ. Cháu chỉ nghĩ là chắc do nóng trong nên hnay cháu pha bột sắn uống, uống xong cháu bị đi cầu ra máu nhưng ít. Khoảng 3 tiếng sau cháu uống 1 trái dừa tươi và đau bụng, bị tiêu chảy đi ra máu nhiều kèm theo phân. Cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì ạ?

Trương Tuệ Mẫn

(2014/08/17 05:40)

Chào bạn, không rõ bạn đi cầu ra máu hay là đi cầu kèm đi tiểu, và máu là máu từ nước tiểu, bạn cần phân biệt rõ 2 điểm này. Bạn có bị táo bón không? Ở người sức khỏe bình thường, trong nước tiểu không bao giờ có máu. Nước tiểu có màu đỏ có thể do tiểu ra máu hoặc do chất chuyển hóa có màu đỏ được thận đào thải. Khi bị chấn thương thận hoặc vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu; mắc các bệnh lý như sỏi thận - đường tiết niệu, viêm bọng đái, thận đa nang; ung thư thận, ung thư bọng đái, ung thư tiền liệt tuyến… sẽ làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… từ đó dẫn đến màng lọc cầu thận bị hư hỏng, suy yếu và mất đi chức năng của nó khiến hồng cầu thoát ra cùng nước tiểu, gây tiểu máu. Ngoài ra, việc sử dụng quá liều một số loại thuốc như heparin, kháng vitamin K, thuốc chống kết tập tiểu cầu (aspirin)... có thể gây tiểu máu. Sử dụng một số thuốc chống ung thư cũng có thể làm xuất huyết bàng quang gây tiểu máu. Một số thuốc điều trị lao như rifamycine cũng có thể làm cho nước tiểu có màu đỏ. Màu đỏ này không phải máu mà là màu của thuốc. Khi ngừng sử dụng các thuốc này, triệu chứng sẽ hết. Tương tự, khi ăn những thực phẩm có màu đỏ, hồng hoặc những thứ có phẩm màu nhân tạo, hóa học cũng có thể làm nước tiểu có màu đỏ hồng. Khi thấy cơ thể bỗng dưng mệt mỏi, gầy sút, ăn uống kém, đau tức vùng hạ vị, đi tiểu buốt; hoặc sau khi đã loại trừ các nguyên nhân có thể gây tiểu máu như thuốc uống, thức ăn mà nước tiểu vẫn có màu đỏ… thì cần đi khám ngay.
Việc bạn uống nước dừa tươi và bị đau bụng có thể không đáng ngại, nước dừa có tính hàn có thể gây lạnh bụng dẫn tới bạn bị tiêu chảy.
Bạn cần đi khám để xác định chẩn đoán nguyên nhân gây nước tiểu có màu đỏ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
tre so sinh 2 thang tuoi bi tieu chay thi lam the nao de het

phan thuong dat

(2015/01/02 21:26)