Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ em muốn hỏi em năm nay 24t đã có gia đình nhưng chưa có con gần một năm trước em bị lưu thai khi thai được 9tuan, đến nay em vẫn chưa có con lại nhưng 2 tháng nay em bị mất kinh và khi ấn tay vào phần bụng dưới thì thấy hơi đau. vậy xin hỏi bác sĩ em có triệu trứng của bệnh lí nào không?

hoang phuong minh

(2014/08/13 00:51)

Chào bạn,
Mất kinh còn gọi là bặt kinh là hiện tượng thường xảy ra ở phụ nữ khi đã xây dựng gia đình hoặc đang ở độ tuổi trước và sau mãn kinh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất kinh:
Mang thai
Những phụ nữ đã từng có kinh nay bỗng thấy mất kinh thì việc đầu tiên cần nghĩ đến là có thể có thai. Nếu khả năng có thai là nhiều thì cần tiến hành xét nghiệm để xác định có thai hay không, để có phương án tìm nguyên nhân khác. Ở phụ nữ mới sinh con thì hiện tượng mất kinh là bình thường và có thể kéo dài 6 tuần, sau đó mới thấy kinh trở lại. Thời gian không có kinh sẽ kéo dài hơn nếu cho con bú bằng sữa mẹ.
Thay đổi môi trường
Có thể mất kinh do thay đổi môi trường sống đột ngột như: thay đổi nghề nghiệp, nhà ở, căng thẳng thần kinh… cũng ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
Uống thuốc
Mất kinh do uống thuốc tránh thai, hoặc đang uống thuốc tránh thai rồi tự nhiên ngừng không uống có thể nhiều tháng kinh nguyệt mới trở lại. Cũng có thể do bạn uống một số loại thuốc kháng sinh cũng gây chậm kinh hoặc bặt kinh.
Hoạt động quá sức
Sút cân nhiều trong một thời gian ngắn do kiêng ăn hay vận động quá sức, lao động, luyện tập thể lực quá mức cũng có thể gây mất kinh.
Bạn bị mất kinh 2 tháng có thể là bị mắc phải một trong số những nguyên nhân trên. Bạn không nên quá lo lắng về hiện tượng mất kinh mà nên xem xét lại chế độ ăn uống, luyện tập, trạng thái tinh thần và cách sử dụng thuốc của mình để tự bảo vệ sức khỏe.
Ngoài ra, hiện tượng mất kinh do bệnh lý có các triệu chứng như: Lông tóc mọc nhiều, giọng nói trầm xuống, tăng cân không rõ lý do thì có thể do rối loạn về bài tiết hormone, bạn cần đến khám bác sĩ ngay. Đặc biệt, bạn cần thông báo ngay tới bác sỹ những loại thuốc đang dùng: ma túy, thuốc chữa ung thư, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai… để bác sỹ xác định nguyên nhân.
Sút cân nhiều trong một thời gian ngắn do kiêng ăn hay vận động quá sức, lao động, luyện tập thể lực quá mức cũng có thể gây mất kinh. Vì vậy, nhiều vận động viên nữ cũng thường bị mất kinh. Ngừng luyện tập thì kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.
Bạn nên ăn uống ngủ nghỉ và thoái mái tâm lý, tránh để căng thẳng quá độ. Bạn cũng nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân để được điều trị.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan