Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ! thời gian gần đây mỗi hôm em có đặt 1 viên đặt âm đạo. Thành phần gồm có (Metronidazole 225 mg, Chloramphenicol 100mg, Nystatin 75 mg, Dexamethasone acetate 0,5 mg). Em đặt được 5 viên vào 5 buổi tối rồi. Hôm nay em phát hiện ra mình mới có thai. Vậy bác sỹ cho em hỏi trong những tuần đầu của thai kỳ, đặt viên thuốc đó như vậy có ảnh hưởng gì không ah? Cảm ơn bác sỹ!

Lan Anh

(2014/08/12 03:45)

Chào bạn,
Khi dùng thuốc đặt âm đạo điều trị viêm nhiễm, thuốc có tác dụng tại chổ nên sẽ ít ảnh hưởng đến thai nhi. Mặc khác bạn mới phát hiện có thai, lúc này thai có thể chưa về tới tử cung của mẹ. Hiện nay, có một vài loại thuốc đặt âm đạo đã được nghiên cứu và được Tổ chức Y tế thế giới xác định rằng không gây tác hại lên thai nhi nên sử dụng được trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều cần nhớ là, đặt thuốc vào trong âm đạo khi đang mang thai có thể gây chảy máu do chạm vào các mạch máu nhỏ dễ vỡ của âm đạo và cổ tử cung. Vì vậy, chỉ khi nào cần thiết, bác sĩ mới cho toa mua thuốc đặt âm đạo phù hợp và hướng dẫn sử dụng để không gây ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi. Trường hợp của bạn nên đi tái khám bs và thông báo về tin vui mang thai của bạn, bs sẽ đổi sang một số thuốc phù hợp.
Việc điều trị viêm âm đạo khi mang thai rất quan trọng, nhiều người mẹ chủ quan do sợ tác dụng phụ mà không điều trị, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho bé sau này. Bé sơ sinh của người mẹ bị viêm âm đạo do nấm, khi sổ thai ngang qua âm đạo, có thể bị dính nấm vào niêm mạc miệng gây viêm niêm mạc miệng (đẹn) hoặc viêm da do nấm. Nếu bé đã bị suy dinh dưỡng trong tử cung hoặc sanh non tháng, đề kháng yếu, có thể gây viêm phổi do nấm, nhưng hiếm gặp.
Khi có biểu hiện bất thường về dịch tiết âm đạo, bạn nên đi khám chuyên khoa để có những chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh điều trị nấm bằng thuốc uống vì thuốc rất có thể có hại cho thai nhi.
Trong thời gian 3 tháng cuối của thai kỳ khi các bộ phận bên trong của thai đã phát triển tương đối hoàn thiện thì bạn có thể dùng các biện pháp điều trị tự nhiên.
Điều quan trọng hơn trong việc sử dụng thuốc là, phụ nữ mang thai phải giữ gìn vệ sinh thật tốt, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, thoáng, không rửa vùng kín bằng các loại xà phòng có tính sát khuẩn cao vì có thể làm thay đổi môi trường kháng khuẩn tự nhiên trong âm đạo, cũng không nên làm sạch bằng cách thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Bạn có thể vệ sinh âm đạo bằng nước lá chè xanh đun sôi để nguội làm vệ sinh âm đạo.
chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan