Sản Phụ Khoa

Xin chào các bác sĩ và các tư vấn viên. Hôm nay e đi siêu âm thai thì kết quả của e như thế này ạ : Thai : số lượng 01 - Ngôi : đầu Các số đo : BPD : 90 mm, FL : 65 mm, P : 2600gram ( + / - 200g ), AC : 380 mm Tim thai: 162 lần / phút Rau : bám mặt trước có hình ảnh dây rau sau gáy. Ối : CSO - 60 mm Kết luận : thai 36 tuần TD dây rau quấn cổ 1 vòng Các bác sĩ và các tư vấn viên cho e hỏi là với kết quả như này thì Nước ối của bình thường hay ít và rau quấn cổ có nguy hiểm cho e bé không ạ? Và nước ối ít thì phải làm sao có nguy hiểm tới thai nhi không ạ? E cảm ơn nhiều

Đoàn Thị Ngân

(2014/07/01 01:12)

Chào bạn,
Nước ối là dịch thể bao bọc thai nhi, giúp thai nhi tránh khỏi những va chạm bên ngoài, tham gia vào sự trao đổi chất của thai nhi, đồng thời còn có tác dụng bảo vệ người mẹ tránh khỏi những cơn đau do thai nhi đạp. Lượng nước ối nhiều hay ít đều không tốt đối với bà mẹ và thai nhi. Nước ối có vai trò như một lớp đệm, giúp bảo vệ thai nhi và giúp cho thai nhi phát triển. Trong giai đoạn đầu, nước ối được hình thành do sự thẩm thấu của huyết thanh mẹ qua màng ối, hoặc thẩm thấu của huyết thanh con qua da thai nhi. Trong giai đoạn sau, từ lúc thai nhi được 10 - 12 tuần tuổi, nước ối được hình thành do nước tiểu tiết ra từ thận và dịch từ phổi của thai nhi. Khi được 16 - 32 tuần, lượng nước ối đạt từ 250 - 800ml, rồi tăng lên 1.000ml và duy trì cho đến khi thai nhi 36 tuần tuổi (bác sĩ có thể tính lượng nước ối qua siêu âm). Từ thời điểm này đến lúc sinh, lượng nước ối sẽ giảm dần đi, và còn lại độ chừng 500ml (lúc sinh). Do vậy, nếu thai càng già tháng, thì lượng nước ối càng ít đi.
Biểu hiện tình trạng thiểu ối thường nghèo nàn, cảm giác của các bà mẹ theo dõi thấy thai giảm cử động, thấy bụng không lớn. Khi đo bề cao tử cung thấy tăng chậm, cảm giác phần thai thấy sát da bụng khi sờ nắn. Khi siêu âm thai xác định rõ thiểu ối, bằng chỉ số ối khi đo bốn khoang ối trên tử cung thành bụng của người mẹ giảm dưới 6cm trở đi, khoang ối bình thường đo được từ 8 - 20cm, khi ở tuổi thai từ 35 - 40 tuần. Mức độ thiểu ối gồm có 3 mức độ; thiểu ối trung bình khi chỉ số ối đo được 5 - 7cm; thiểu ối nặng, chỉ số đo được 3 - 5cm; kết luận vô ối khi chỉ số đo được <3cm.
Khắc phục thiểu ối bằng cách tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày trung bình 2 lít/ngày như nước khoáng, nước trái cây. Đây là biện pháp phòng ngừa được tình trạng nước ối ít hay thiểu ối, đặc biệt là những thai kỳ trong 3 tháng cuối. Kết hợp dinh dưỡng đầy đủ chất mỗi ngày.
Còn rau quấn cổ 1 vòng không có gì lo lắng quá, lưu tâm nhất là trong quá trình chuyển dạ thôi. Khi vào BV sinh thì bạn cần thông báo đầy đủ để bác sĩ và nữ hộ sinh lưu tâm theo dõi sát.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan