Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ! Em năm nay 35 tuổi, cách đây gần 2 Tháng em thấy đau dưới hàm, sau đó em đi nội soi tai mũi họng ở huyện, bacs sĩ bảo : u nang hạ họng sụn nắp thanh thiệt, viêm họng mạn tính. Em rất lo lắng, sau đó đi nội soi ở Hà Nội cũng như thế. Bacs sĩ tư vấn là k ảnh hưởng gí. Từ đó đến nay em uếng thuốc kháng dinh kháng viêm nhưngvẫn đau râm ran, không mạnh. Siêu âm tuyến giáp thì k có u, nhưng có hạch hsi bên hàm hình bầu dục kích thước 17 x 0,8 mm. Vậy em có bị sao k bác sĩ. Em có xét nghiệm SCC kết quả 0.33mg. Em rất sợ mình bị ung thư. Jãy tư vấn cho em với bác sĩ ơi.

thanh Hoa

(2014/06/10 19:59)

Chào bạn,
Do bạn bị viêm họng mạn, như bạn biết khi bị viêm mạn tính là tổn thương khó phục hồi bệnh nhân ngoài những thời điểm có cơn cấp thì bình thường vẫn có những biểu hiện như đau lâm râm ở họng, nuốt khó là do tổn thương chưa phục hồi. Bệnh nhân thường có tâm lý dùng thuốc là phải khỏi sao lại vẫn thấy còn biểu hiện bệnh nên hoang mang lo lắng, tuy nhiên thuốc tây trong điều trị viêm họng chỉ giải quyết cơn cấp, muốn phục hồi thì cần có thời gian và sự nổ lực của người bệnh trong việc xây dựng lại thói quen, lối sống phù hợp. Vậy trong đợt cấp ngoài dùng thuốc thì bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
- Chế độ ăn uống: Không nên ăn thức ăn cay nóng, kích thích, quá lạnh hoặc quá nóng, thực phẩm có nhiều dầu mỡ. Thay vào đó bạn tăng cường loại thực phẩm có tính thanh nhiệt, giải độc như các loại rau thơm, giá đỗ, cà rốt, củ cải, khế....
- Sinh hoạt: Không nên ở trong môi trường nhiệt độ quá thấp, hoặc ngủ để quạt trực tiếp vào cổ, mặt, hạn chế nói quá to, gào thét, giữ ẩm hầu họng thanh quản bằng cách uống nước sôi để nguội chia đều trong ngày, cứ sau khi nói 1 câu, nhấp một ngụm như vậy họng bạn không bị khô, không bị kích ứng. Vệ sinh mũi họng là điều vô cùng quan trọng: bạn nên súc họng bằng nước muối pha loãng, mỗi ngày súc 3-5 lần. Tập thể dục mổi ngày giúp khí huyết lưu thông, ngủ đủ giấc, cơ thể cần bằng từ từ sẽ điều chỉnh được\n- Áp dụng kiên trì các bài thuốc dân gian: Như ngậm mật ong, nghệ, chưng đường phèn với quất, củ nén, ...
- Dùng thuốc: Nên ưu tiên dùng kiên trì một đợt thuốc đông y, đông y trong trường hợp của bạn giúp phục hồi tổn thương và an toàn nên có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Bạn nên dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh dùng chuyên biệt cho bệnh nhân viêm thanh quản, viêm họng mạn.
Giá trị bình thường của SCC huyết tương (hoặc huyết thanh) người khỏe mạnh là 0-3 ng/mL, trường hợp của bạn chỉ số không quá cao nên không quá lo lắng. Chỉ cần kiên trì áp dụng các cách trên là được.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan