Bệnh Khác

Thưa bác sĩ, năm nay em 24 tuổi, em có được biết là ở độ tuổi này có thể uống vitamin E để bổ sung và phòng chống lão hóa. Em có ra hiệu thuốc và mua vitamin E về uống đều đặn mỗi buổi sáng một viên trong khoảng 3 tháng. Tuy nhiên gần đây em hay bị tiêu chảy và đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Lên mạng tìm hiểu thì được biết đó là những dấu hiệu của việc sử dụng quá liều vitamin E và sẽ có tác dụng ngược trở lại là làm lão hóa nhanh hơn. Em muốn hỏi bác sĩ là tình trạng của em thì nên xử lý như thế nào và làm thế nào để ngăn ngừa tác dụng phụ của việc uống vitamin E quá liều. E xin cám ơn!

Đặng Thị Thu Huyền

(2014/04/05 18:05)

Chào bạn
\nNhiều người tưởng rằng do vitamin E là chất chống ôxy hóa có lợi cho tuổi trẻ và sắc đẹp nên cứ dùng càng nhiều càng tốt. Thực ra, chất này chỉ phát huy tác dụng ở liều nhỏ. Việc lạm dụng nó có thể gây nhiều phiền toái.
Mỗi ngày, cơ thể chỉ cần trung bình 8-10 mg vitamin E. Tốt nhất nên hấp thụ nó qua đường ăn uống với các thực phẩm như dầu thực vật, dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu ngũ cốc, trứng, gan... Ở liều cao (trên 400 IU/ngày), nó lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình ôxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược.
Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc bạn nên dừng sử dụng, thay vì việc sử dụng thuốc bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm giàu vitamin E như giới thiệu ở trên.
\nChúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan