Tim Mạch

rnrnKính gởi Bác sĩ 24hrnTôi bị xơ vữa ,không bị vôi hóa vài đoạn động mạch vành và độ hẹp còn nhỏ nên chưa đặt stent. Tôi được bác sĩ điều trị lâu dài bằng thuốc Plavix+ Aspirine 81mmg để ngăn ngừa động mạch vành bị tắt hoàn toàn . Kính mong Bác sĩ 24 h giúp tôi các vấn đề sau :rn- Bác sĩ điều trị không yêu cầu tôi xét nghiệm máu theo dõi chỉ số INR ( chỉ yêu cầu khi bệnh nhân đã đặt stent rồi). Mong Bác sĩ 24h tư vấn thêm cho tôi vấn đề này như thế nàorn- Trong trường hợp ở nhà bị vết thương chảy máu nhiều thì nên uống thuốc cầm máu gì ?và xử trí rnNhư thế nào trước khi đi đến bệnh viện ?rn rnRất mong Bác sĩ 24h giúp tôi.rnChân thành cảm ơnrnrnrn

Nguyễn việt Thuần

(2014/03/22 22:34)

Chào bác,
Chỉ định đặt stent thường chỉ định trong trường hợp hẹp nhiều thường là trên 70% khi điều trị nội khoa và thay đổi lối sống không hiệu quả. Trường hợp của bác hẹp nhỏ nên chưa phải đặt stent, bác được điều trị bằng Plavix (clopidogel) và aspirine 81 mg là những thuốc chống kết tập tiểu cầu và dự phòng sự hình thành huyết khối trong lòng mạch bị xơ vữa. Trường hợp của bác có thể dùng kết hợp với các thuốc từ tự nhiên như Nattospes có thành phần nattokinase là enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men (món ăn truyền thống Nhật bản) Có tác dụng tiêu huyết khối, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, và chưa có tác dụng phụ trên lâm sàng như dùng aspirin (đã có các nghiên cứu Khoa học trên ở nước và tại Việt Nam)
Còn chỉ số INR (International Normalize Ratio) đó là chỉ số bình thường hóa quốc tế, nó là tỷ lệ giữa prothrobin bệnh lý/ prothrobin chứng. Chỉ định theo dõi INR cho các bệnh nhân đã thay van tim hay đặt stent và dùng thuốc chống đông (để phòng các biến chứng sau thay van tim hay đặt stent). Bệnh nhân có múc INR >3 có nguy có chảy máu, còn INR thấp < 2 nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn đến đột quy. Vì vậy phải kiểm tra INR để điều chỉnh liều thuốc chống đông phù hợp.
Trường hợp bác dùng các thuốc dự phòng huyết khối gây ra các tác dụng phụ dễ gây xuất huyết chảy máu. Vì vậy bác cần tránh những va động mạch, cận thận tránh tạo ra vết thương. Trong trường hợp máu chảy nhiều, lau sạch vết thương, để vết thương cao hơn vị trí khác của cơ thể, đặt gạc y tế vô khuẩn ấn mạch vết thương giữ nguyên khoảng vài phút để cầm máu, sau đo băng lại và di chuyển nhanh đến trung tâm y tế gần nhất, có thể uống ít nước đường tránh hiện tượng mệt lả.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tim Mạch
Bệnh hở van tim có phải kiêng quan hệ tình dục.

Trần kim thoa

(2013/10/18 07:39)