Tai Mũi Họng

thưa bác sĩ ! năm nay cháu 18 tuổi . mấy tháng trước cháu bị sốt hơn một tuần và ho dai dẳng tới nay . cháu đã đi khám và được kết luận bị viêm họng mãn tính . mỗi khi bị lạnh cháu lại ho và mệt , khiến cháu rất khó chịu . vậy cháu nên làm gì ạ?

nam

(2014/03/07 19:25)

Chào bạn,
Đối với việc điều trị viêm họng mạn, cần kiên trì và phối hợp nhiều biện pháp:
Đầu tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân của viêm họng mạn: Do phải nói nhiều, sức đề kháng yếu, do môi trường, tiến triển từ bệnh lí khác như trào ngược dạ dày... Việc tìm ra nguyên nhân giúp bạn cải thiện nhằm không làm bệnh tiến triển nặng về sau.
Nâng cao sức khỏe bản thân và tránh xa yếu tố gây tái phát bệnh: Bình thường nếu có thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn bạn sẽ thấy họng hoàn toàn bình thường, bệnh viêm họng thường tái phát sau một ngày làm việc quá sức, hoặc mất ngủ nhiều đêm, thời tiết trở lạnh, nói quá nhiều, uống nước đá nhiều... Vì vậy việc nâng cao sức khỏe bản thân là quan trọng nhằm tăng cường sức đề kháng cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút. Bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, đảm bảo ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin C từ hoa quả, trái cây. Giữ ấm cơ thể vào mỗi đầu buổi sáng, chiều tối, tránh tiếp xúc quá lâu trong nước, tránh làm việc trong môi trường quá lạnh hoặc nhiều khói bụi vì môi trường này có rất nhiều vi khuẩn, virut nó đang chờ cơ hội để tấn công chúng ta.
Tăng cường bổ sung những thực phẩm có tính kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm: Cà rốt, rau diếp cá, khế, mía, tầng lá dày, nghệ, tỏi, mật ong,... bạn có thể ép lấy nước uống mổi ngày hoặc chế biến thành những món ăn hằng ngày vừa giúp giảm tái phát mà lại có công dụng trị bệnh.
Về việc dùng thuốc, bạn có thể sử dụng bài thuốc từ rể cây rẻ quạt trị viêm họng mạn rất hiệu quả, để tiện hơn thì bạn có thể mua những thuốc thảo dược có sẵn thành phần này. Hiện nay trên thị trường tôi thấy có sản phẩm Tiêu Khiết Thanh dùng cho các trường hợp viêm đường hô hấp mạn rất hiệu quả, bạn có thể sử dụng.
Và một vấn đề người bị viêm họng mạn tính cần chú ý đó là sự kiên trì, các phương pháp điều trị là chế độ dinh dưỡng, là thói quen, thuốc thảo dược cần có thời gian ít nhất từ 6 tháng trở lên. Sự nổ lực cố gắng mỗi ngày của bạn sẽ giúp bệnh cải thiện và khỏi hoàn toàn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan