Bệnh Khác

Chào các bác sĩ, bác tôi phát hiện bị bệnh ung thư thực quản giai đoạn cuối đã 3 tháng nay, giờ không ăn uống được Tôi có nghe nói có phương pháp đặt stent trong thực quản để có thể ăn uống được. Nên tôi muốn nhờ bác sĩ tư vấn xem có nên đặt stent thực quản không? Nếu làm thì mất khoảng bao nhiêu chi phí và bác tôi có thể sống thêm được bao lâu nữa?

Trần Thị Hiền

(2014/03/04 18:22)

Chào bạn
\nBệnh nhân bị ung thư thực quản thường khó ăn uống, khối u lớn che hẹp thực quản khiến người bệnh ăn uống rất khó khăn thậm chí với cả đồ ăn dạng lỏng. Do đau đớn, khó nuốt, thậm chí không thể ăn uống nên thể trạng suy kiệt nhanh chóng. Với thể trạng gầy yếu, nguy cơ tử vong rất cao nếu không giải quyết vấn đề về dinh dưỡng. Thậm chí, người bệnh có thể chết do dinh dưỡng kém trước khi chết vì ung thư. Đặc biệt, đối với bệnh nhân ở giai đoạn cuối, khi khối u xâm lấn gần hết hoặc toàn bộ thực quản, bệnh nhân không thể ăn uống được dù chỉ một ngụm nước.
Để nâng đỡ dinh dưỡng giúp cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ sẽ phải mở nội khí quản, đưa ống xông từ cổ họng vào dạ dày để đưa thức ăn thẳng vào. Phương pháp này gây đau đớn và nhiều biến chứng tai hại, nhất là tổn hại rất nhiều đến tính thần của bệnh nhân. Còn với những bệnh nhân UTTQ ở giai đoạn cuối có di căn xa thì phương pháp điều trị chỉ còn mang tính chất tạm thời làm giảm bớt đau đớn, không để bệnh nhân chết do thiếu dinh dưỡng, các bác sĩ đã quyết định đặt ống thông làm nòng (đặt stent) qua khối u. Phương pháp này giúp cho bệnh nhân sống dễ chịu hơn, ăn uống được qua đường miệng, nâng cao chất lượng cuộc sống cuối đời cho bệnh nhân.
Kỹ thuật đặt stent khá đơn giản, bệnh nhân được gây mê tĩnh mạch, các bác sĩ dùng kỹ thuật nội soi đưa stent bằng ống kim loại đặt vào trong ống ung thư thực quản. Sau đặt, stent to ra giúp thực quản lưu thông. Đặc tính ưu việt của kỹ thuật này là an toàn, thời gian phẫu thuật khoảng 30 phút, hậu phẫu không phức tạp, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn-uống theo đường tự nhiên bình thường và xuất viện về nhà. Sau đặt stent bệnh nhân vẫn có thể truyền hóa chất hoặc tia xạ như bình thường.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan