Miễn Dịch - Dị Ứng

Cháu chào bác sĩ, cháu đã từng tiêm ngừa vacxin viên gan B, và cháu cũng từng đi khám định kỳ, tháng 9 năm 2013 cháu khám định kỳ và xét nghiệm máu thì sức khỏe của cháu vẫn tốt, nhưng hôm nay cháu đi khám sức khỏe ở một bệnh viên thì được thông báo là dương tính với viên gan B, vậy bệnh của cháu nên điều trị như thế nào ạ?rn

Nguyễn Tưởng

(2014/02/25 01:47)

Chào bạn, xét nghiêm HbsAg dương tính chỉ chứng tỏ trong cơ thể bạn có chứa virus viêm gan B, bạn cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để xác định tình trạng của mình là nhiễm trùng cấp tính hay viêm gan virus B đã chuyển sang mạn tính. 2 giai đoạn này có sự khác biệt rất lớn:
- Tình trạng nhiễm trùng cấp tính: bạn mới phơi nhiễm với virus viêm gan B (bị nhiễm virus viêm gan B dưới 6 tháng). Trong tình trạng này, 90% người trưởng thành sẽ tự khỏi, cơ thể sẽ đào thải virus và hình thành kháng thể chống virus, chỉ có 10% người bệnh chuyển biến thành viêm gan virus B mạn tính. Ngược lại với trẻ em sơ sinh 90% sẽ chuyển thành mạn tính.
- Tình trạng viêm gan virus B mạn tính lại chia thành nhiều thể:
+ Thể người lành mang mầm bệnh: Đây là thể nhẹ nhất, xét nghiệm thấy có sự hiện diện của vi rút trong cơ thể, nhưng không có bất cứ tổn thương nào. Tuy nhiên đây lại là thể khó điều trị nhất.
+ Thể viêm gan B mạn tính không hoạt động: Bệnh nhân đã có tiền sử viêm gan B do vi rút tấn công tế bào gan, sau đó vi rút ngừng phát triển. Tiềm ẩn thường chỉ có những triệu chứng không rõ rệt như mệt mỏi, ăn uống chậm tiêu, táo bón…
+ Thể viêm gan B mạn tính hoạt động: thì các triệu chứng rõ rệt hơn: người bệnh suy nhược, rất yếu, chán ăn, no hơi, đầy bụng, vàng da, vàng mắt… thường bị dị ứng, nổi mề đay, ngứa, và thỉnh thoảng lại có đợt sốt tự nhiên.
Muốn xác định chính xác nhiễm tình trạng bệnh, mức độ trầm trọng của bệnh bạn cần phải thực hiện các xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên khoa:
Mặc dù tình trạng bệnh của bạn là gì, bạn nên vận động người thân đi xét nghiệm virus viêm gan B và tiêm phòng nếu chưa mắc bệnh (chưa có kháng thể anti-Hbs).
Viêm gan virus B mạn tính là một bệnh rất khó chữa khỏi, trên thế giới chưa có thuốc nào được công nhận có khả năng chữa khỏi hoàn toàn virus viêm gan B cao hơn 15%. Để chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn tính bạn cần phải sử dụng thuốc tốt, đắt tiền trong thời gian dài và còn phụ thuộc vào may mắn. Vì vậy, tiêu chí thực tế khi điều trị viêm gan virus B mạn tính không phải là chữa khỏi bệnh hoàn toàn mà là kiểm soát tốt bệnh tình, điều trị kịp thời những đợt hoạt động bộc phát của virus. Nên nhớ, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân viêm gan B mạn tính chuyển biến thành các bệnh nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan, 70% số người còn lại sẽ chết vì những nguyên nhân khác chứ không phải virus viêm gan. Tỷ lệ này có sự khác nhau giữa 2 giới, chỉ có khoảng 15% nữ giới bị biến chứng của viêm gan mạn tính, trong khi đó ở nam giới là khoảng 45%, nguyên nhân là do lối sống khác nhau. Bên cạnh đó bạn cần chú ý:
1. Chế độ ăn: Chế độ ăn bình thường là thích hợp với hầu hết trường hợp viêm gan siêu vi B. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải kiêng món ăn gì cả. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống rượu. Người nghiện rượu mắc bệnh viêm gan B thường có tỷ lệ mắc xơ gan cao hơn nhiều so với người bình thường. Khi có xơ gan, Bác sỹ thường khuyên bạn nên giảm muối trong chế độ ăn.
2. Lối sống:
Bạn nên có một lối sống khỏe mạnh, tập luyện thể thao thường xuyên, ăn uống đầy đủ, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn hạn chế được sự phát triển của virus.
Một vấn đề nữa là bạn cần điều chỉnh lối sống để tránh lây nhiễm bênh cho người xung quanh, ví dụ nên sử dụng các đồ dùng cá nhân, không dùng chung bấm móng tay, dao cạo với người khác, nếu bị đứt tay, bạn hãy lau sạch máu bằng thuốc sát trùng, nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.
3. Chú ý khi dùng thuốc: Khi mắc các

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Miễn Dịch - Dị Ứng
Toi bi mu xoai dinh o vành moi. Bay gio sung lên thay ro. Xin hoi toi phai lam sao de het a

nguyễn lê thu thảo

(2016/05/19 01:29)