Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sĩ! Năm nay cháu 23 tuổi, cháu chưa lập gia đình. Gần đây, cách chừng một tháng nay, cháu có bị ra chất dính màu trắng, không mùi, tạo thành mảng trắng trên quần lót. Mấy ngày đầu cháu có bị ngứa, sờ thì cháu thấy có những mụn nhỏ li ti. Mấy ngày sau cháu không thấy ngứa nữa, nhưng cháu vẫn bị ra rất nhiều chất dính, cảm giác rất khó chịu. cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có bị làm sao không ạ? Vấn đề này có nguy hiểm không ạ? Cháu cám ơn bác sĩ!

Nguyễn Mai Hoàng

(2014/02/14 17:11)

Chào em.
Do cấu tạo giải phẫu đặc trưng của “cô bé”, ngoài việc có nhiều ngóc ngách, vùng này còn giàu mạch máu và các tuyến nội tiết, do vậy nó thường khá ẩm ướt. Cộng thêm sự ghé thăm hàng tháng của chu kỳ kinh nguyệt chính là các yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ và phát triển gây nên viêm nhiễm vùng kín.
Bình thường, dịch tiết của âm đạo trong, không mùi, thường tăng lên vào những ngày rụng trứng. Vệ sinh “cô bé” đúng cách mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa nhiễm trùng khu vực này, đặc biệt vào các ngày “đèn đỏ”. Trường hợp của em, vùng kín có ngứa, sưng tấy, và nhiều khí hư màu trắng đục, tanh như vậy có thể khẳng định em đã bị viêm nhiễm.
Hiện tượng viêm nhiễm “cô bé” là khá phổ biến ở các em gái, đặc biệt là các bạn ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, hoặc những vùng có nguồn nước ô nhiễm. Ngoài ra, các kỹ năng về vệ sinh vùng kín, vệ sinh ngày “đèn đỏ” cũng liên quan đáng kể tới tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân khiến khí hư màu trắng, mùi hôi và kèm theo ngứa ngáy khó chịu thường là do nhiễm nấm candida albican.
Tuy nhiên, để xác định chính xác viêm nhiễm là loại gì, do vi khuẩn nào gây ra, em nên đến cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa hoặc chuyên khoa da/hoa liễu để được khám và xét nghiệm. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất; và tư vấn cho em cách vệ sinh "cô bé" đúng cách cũng như cách phòng các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục.
Chúc em khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Tinh dịch gan khô,sần là dấu hiệu của bệnh gì?

nguyễn thị lan

(2015/10/12 05:00)