Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ, cháu tên là Hà, học lớp 9. Cách đây hơn 1 tuần (thứ 3 tuần trước) bạn cháu lai cháu trên chiếc xe đạp điện. Bạn cháu mất đà và lao vào tường với tốc độ cao( 30km/h), bạn í không sao nhưng cháu bị đập đầu gối khá mạnh lên làn đường bê tông. Đi chịp X - Q thì bác sĩ bảo k ảnh hưởng xương, nhưng càng ngày cháu càng thấy đau và chân sưng vù lên phần đầu gối và sờ vào thấy mềm mềm và đau. ĐI tái khám cháu đk phát hiện bị tràn dịch, phải hút. Cháu muốn hỏi là hút dịch có đau không và bao lâu thì hồi phục ạ? Có cần hút lại không ạ? Ngoài ra còn phương pháp chữa trị nào nữa không ạ? Cháu xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Phương Hà

(2013/12/08 02:51)

Chào bạn,

Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên, có thể phát hiện dễ dàng trên lâm sàng. Tình trạng tràn dịch có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: chấn thương, bệnh lý hoặc nhiễm khuẩn, ...Tràn dịch khớp gối nhiều sẽ làm hạn chế cử động của khớp gối và có thể gây đau khi bệnh nhân đi lại.
Có nhiều phương pháp điều trị như:
Điều trị thuốc
Thuốc giảm đau . Cần sử dụng trong 1 số trường hợp triệu chứng đau hơn mức chịu đựng của bệnh nhân.
Kháng sinh. Khi có nguy cơ hoặc đang bị nhiễm trùng.
Thuốc kháng viêm Corticosteroids. Đây là những thuốc kháng viêm mạnh, có thể sử dụng đường miệng hoặc tiêm trực tiếp vào khớp gối. Tuy nhiên, corticoids có 1 số tác dụng phụ, vì vậy phải được kê đơn và theo dõi điều trị bởi bác sỹ chuyên khoa.
Điều trị phẫu thuật và các can thiệp xâm lấn
Chọc hút dịch khớp. Chọc hút dịch khớp nhằm giảm áp lực đồng thời có thể kết hợp điều trị tiêm corticoid.
Nội soi khớp. Nội soi khớp có giá trị chẩn đoán nguyên nhân của tràn dịch khớp và có thể kết hợp điều trị như sửa chữa các thương tổn sụn, dây chằng hay tổn thương thoái hóa khớp.
Thay khớp. Trong trường hợp tổn thương thoái hóa khớp gối.
Bạn đã đi khám và được bác sĩ chỉ định chọc hút dịch khớp thì bạn nên tuân thủ, chọc hút dịch sẽ giúp bạn giảm ngay tình trạng đau đớn, sung phù. Trong giai đoạn này bạn cần:
Nghỉ ngơi. Tránh việc đi lại tỳ chân vì có thể làm tăng tình trạng tràn dịch và đau.
Chườm đá và kê cao chân: đặc biệt có tác dụng tốt đối với những trường hợp tràn dịch do chán thương. Kê chân cao giúp cho việc tuần hòan chân được tốt, tránh được tình trạng sưng nề.
Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan