Bệnh Khác

Chào Bác sỹ! Cho em được hỏi, bé nhà em bị vàng a 5 ngày sau sinh, 15 ngày sau không thấy hết đã đem tới bệnh viện tỉnh xét nghiệm máu và siêu âm, không sử dụng thuốc và bất cứ một biện pháp điêu trị nào mà các Bác sỹ cho về và bảo theo dõi đến hết tháng thứ 2 thì đưa ra bệnh viện nhi khám, hiện nay cháu đã được 1,5 tháng nhưng vẫn chưa hết vàng da, mọi biểu hiện vẫn đang Bình thường, da ra ánh sáng thì thấy vàng nhẹ, nhưng toàn thân trừ bàn tay và bàn chân,vào nhà thì thấy vàng nhưng không đậm màu,hỏi cháu nhà em có nên ra bệnh viện nhi không ạ, vì cháu còn bé mà ra hà Nội thì xa quá, xin các Bác sỹ cho biết tình trạng của cháu và cho ý kiến ạ! Em xin cảm ơn

Nguyễn thị Hoa lý

(2013/10/11 02:17)

Chào bạn
Phần lớn trẻ sơ sinh có biểu hiện vàng da trong vòng 1 tuần sau khi ra đời. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá hủy để được thay thế bằng hồng cầu trưởng thành. Khi hồng cầu bị vỡ, một lượng lớn Bilirubin - một chất có sắc tố màu vàng - được phóng thích vào máu, làm cho trẻ bị vàng da.
Đa số các trường hợp vàng da ở trẻ sơ sinh đều nhẹ và tự khỏi sau 7-10 ngày, khi chất Bilirubin được đào thải hết qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên, có một số trường hợp vàng da nặng do chất Bilirubin tăng quá cao và thấm vào não (y học gọi là vàng da nhân). Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể làm cho trẻ bị hôn mê, co giật, dẫn đến tử vong hoặc di chứng về tâm thần vận động vĩnh viễn.
Chứng vàng da rất dễ nhận biết bằng mắt thường ở nơi có đủ ánh sáng. Vì vậy, hằng ngày, các bà mẹ cần quan sát màu da toàn thân của trẻ ở nơi sáng. Trong trường hợp khó nhận biết (da trẻ đỏ hồng hoặc đen), nên ấn nhẹ ngón tay cái lên da trẻ trong vài giây, sau đó buông ra; nếu trẻ bị vàng da, nơi ấn ngón tay sẽ có màu vàng rõ rệt. Khi trẻ có biểu hiện nghi là vàng da, cần đưa đến bác sĩ để kiểm tra.
Bạn nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế khi có một trong các dấu hiệu sau:
- Bú ít hơn một nửa so với bình thường.
- Vàng da lan đến tay chân.
- Vàng da xuất hiện trong 1- 2 ngày sau sinh.
Theo chúng tôi, bạn nên đưa bé đi khám để được tư vấn sau quá trình thăm khám trực tiếp.
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan