Sản Phụ Khoa

rnrnChào bs! Cháu 24 tuổi, 2 năm rưỡi trước cháu có phát thai 1 làn khi thai 6 tuần. Sau đó cháu dùng thuốc tránh thai hằng ngày, nửa năm trước cháu ngừng uống. 19/8 cháu bắt đầu đau âm ỉ phía góc phải bụng dưới tới giờ, đi siêu âm ko có gì. 7/10 cháu đi khám tổng quát thì bị viêm lộ tuyến CTC, 9/10 cháu sang viện k thì bs dùng dao leep xử lý viêm lộ tuyến cho cháu và hẹn 1 tháng rưỡi sau quay lại khám ko viêm thì mới chụp XQ CT- vòi trứng. nhưng cháu sợ bị viêm ống dẵn trứng cứ đau như thế mà ko chữa gì để lâu nguy hiểm. vậy cháu nên làm gì để phát hiện bệnhrn rnrncháu bị rối loạn nội tiết (t estosteron – 0.4)( progesteron – 0.4 )(estradiol – 19.9)( LH -12.4)( FSH 8.9) thì nên uống thuốc gìrn rn

Nguyễn Thu Hiền

(2013/10/11 00:41)

Chào bạn,
Chụp X quang buồng tử cung vòi trứng có cản quang là một xét nghiệm dùng để khảo sát tình trạng buồng tử cung và sự thông thương của 2 vòi trứng. Bác sĩ thực hiện bằng cách đặt một cần bơm vào buồng tử cung, bơm thuốc qua cần bơm vào buồng tử cung, sau đó, chụp hình ở các thời điểm khác nhau (sau khoảng 15ph) để xem thuốc có lên được và chảy vào ổ bụng qua 2 vòi trứng không.
Một số trường hợp chụp X quang không được do cần bơm chưa đúng vị trí hay do cổ tử cung nhỏ, chit hẹp hay tư thế tử cung quá gập sẽ làm thuốc chảy ra ngoài và kết quả chụp phim không chính xác.
Đối với các trường hợp bị dính tử cung thì việc chụp X quang buồng tử cung và vòi trứng là bước chẩn đoán đầu tiên và cần thiết để có cái nhìn sơ bộ về tình trạng DTC của bệnh nhân trên phim chụp sẽ cho thấy BTC bị dính ở vị trí nào, dính nhiều hay ít... Từ đó đưa ra các quyết định về hướng điều trị cho bệnh nhân..
· Trước khi chụp bệnh nhân cần được kiểm tra để đảm bảo không bị viêm nhiễm để tránh việc bơm thuốc vào tử cung gây ra hậu quả viêm nhiễm ngược. Bác sĩ sẽ thăm khám phần phụ và cho bệnh nhân làm xét nghiệm nấm Chlamydia. Việc thăm khám và xét nghiệm là bắt buộc và không thể bỏ qua. Các kỹ thuật viên khi chụp X Quang cần có kết quả xét nghiệm nấm thì mới thực hiện.
· Đồng thời trước khi chụp bs cũng sẽ kê cho bệnh nhân kháng sinh để uống trong 5 ngày để tránh viêm nhiễm và viên giảm đau. Kháng sinh thường được kê là Zinat 500mg x 10 viên/ chia 2 viên/ngày (Nói chung là kháng sinh liều tương đối cao). Trước khi chụp khoảng 2 tiếng bệnh nhân sẽ uống 1 viên kháng sinh và trước khi chụp 30ph thì uống 1 viên giảm đau Paracetamol sủi.
· Trong quá trình chụp bệnh nhân có thể cảm thấy đau, đau nhiều hay ít là tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, có người sẽ thấy bị đau quằn quại không thể chịu nổi, nhưng cũng có người chỉ bị tức bụng như ở chu kỳ kinh. Để tránh đau nhiều, bệnh nhân nên uống giảm đau trước, vì khi bị đau cơ thể cũng sẽ gây ra những phản ứng làm ảnh hưởng đến kết quả chụp phim.
· Cần uống thuốc kháng sinh đầy đủ, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm. Kiêng quan hệ vợ chồng từ 7 đến 10 ngày. \n Về vấn đề nội tiêt của bạn. Do bạn không nói rõ là bạn làm xét nghiệm vào trước khi rụng trứng hay sau rụng trứng nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác thuốc điều trị cho bạn. Bạn cần tuân thủ điều trị theo sự hướng dẫn của BS điều trị
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan