Tai Mũi Họng

Chào bác sỹ , cháu năm nay 18 tuôi ,xin bác sỹ tư vấn giúp cháu vấn đề này thật rõ ràng vì thực sự cháu đang rất lo lắng . Vừa rồi cháu bị viêm họng hạt nên ở vùng góc hàm và cổ bên phải nổi 4 cái hạch . bây giờ hai hạch ở góc hàm , 1cais to tầm 2cm , một cái nhỏ hơn , ở cổ thì cháu bị nổi 2 hạch cổ nông tầm 1cm , tất cả hạch đều k đau , cứng , di động tốt . Cháu xin hỏi là cháu đã khỏi viêm họng hạt đc 2 tháng rồi mà hạch vẫn chưa hết mà chỉ nhỏ đi so với ban đầu , hai hạch ở góc hàm vẫn thế , còn hạch ở cổ đã nhỏ đi ít tuy nhiên vẫn sờ và nhìn thấy khá rõ . Sức khỏe cháu tốt và k bị ảnh hưởng gì ngoài việc lo lắng thường xuyên .Cháu rất băn khoăn và lo lắng vì tìm đọc tài liệu nó bảo là hạch vẫn sẽ còn đó nếu bị viêm họng mạn tính , cháu xem và tự kiểm tra họng vủa mình thấy họng đỏ nổi nhiều mao mạch máu hay có đờm , dãi và hay rát và khô vào buổi sáng nên đoán mình bị đã bị viêm họng mạn tính ,công với cháu bị viêm mũi dị ứng nên hay chảy nước mũi và nghẹt mũi nên cháu cho là nguyên nhân hạch chưa hết . Cháu đang rất lo lắng liệu có đúng thế k hay là bệnh khác , cháu rất sợ bị K vòm họng . Xin bác sỹ tư vấn kỹ cho cháu nên làm thế nào để hết hạch hoặc nhỏ bớt và điểu trị viêm họng mạn tính ra sao , hiện cháu đang tích cự súc miệng nước muối mỗi ngày 3 lần .

Phạm Quốc Đạt

(2013/10/04 05:09)

Chào bạn,
Những điều bạn suy đoán là hoàn toàn đúng, hạch góc hàm và cổ nổi lâu ngày đó là biểu hiện của các bệnh viêm đường hô hấp mạn tính, với những biểu hiện như bạn đã mô tả ở trên thì bạn đã bị viêm họng mạn, viêm mũi dị ứng.
Để khắc phục tình trạng này bạn cần phải tìm hiểu xem nguyên nhân bạn bị viêm họng là do đâu: Do tính chất công việc phải nói nhiều, do môi trường làm việc lạnh thường xuyên hay quá nhiều bụi bẩn, hoặc do bị một bệnh lí khác như viêm xoang, viêm dạ dày, sức đề kháng kém. Sau khi xác định nguyên nhân bạn phải tìm cách khắc phục nó để giải quyết triệt để.
Đối với viêm đường hô hấp mạn, thì chế độ dinh dưỡng, thói quen và cách dùng thuốc đúng là quan trọng. Bạn không nên nói quá nhiều, quá lớn, cổ họng giữ luôn ẩm ướt tránh khô sẽ dễ bị kích thích.
Tránh những thực phẩm có tính kích thích như chua cay, bia rượu,.. nên ăn những thực phẩm có tính thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm như rau má, rau diếp cá, các loại rau thơm, một số thảo dược như tỏi, nghệ , hành tăm có tính kháng khuẩn và long đờm khá tốt. Bạn cần giữ ấm cơ thể không để không khí lạnh tiếp xúc nhiều với đường hô hấp và cổ ngực, tránh làm việc quá sức hay stress vì sẽ làm sức đề kháng suy giảm. Nếu bạn để ý bệnh thường tái phát khi có một biến cố như hôm trước nói quá nhiều, hoặc làm việc quá khuya, suy nghĩ nhiều, thời tiết thay đổi.
Về dùng thuốc, khi bị mạn tính việc dùng thuốc tây sẽ không có hiệu quả cao, bạn cũng không thể dùng thuốc tây dài ngày bị nhiều tác dụng phụ. Thay vào đó, bạn nên dùng đông y khoảng 1 đợt sẽ giúp ổn định phòng ngừa và phục hồi đường hô hấp tốt hơn. Bạn có thể dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh dùng hiệu quả trong các trường hợp viêm họng, viêm thanh quản, amidan mạn.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan