Sản Phụ Khoa

Kính thưa các bác sỹ! Em có bầu được 31 tuần. Hiện e bị rạn da ở vùng bụng, đùi, hông. Em bị ngứa (ngứa kinh khủng) ở những chỗ có xuất hiện vết rạn và còn lan ra cả tay và chân nữa ạ. Em đã đi khám và được bác sỹ giải thích là do bị rạn da nên các mạch máu bị tắc lại nên bị ngứa. Họ kê cho em 1 viên thuốc Fungnil 150 và thuốc dùng để bôi ngoài da Gendesoul. Em đã uống thuốc và bôi thuốc kết hợp tắm nước muối, lá khế, bôi dầu dừa nhưng không có tác dụng. Vậy cho em hỏi, tình hình của em như vậy có ảnh hưởng gì tới em bé không và làm thế nào để cắt các cơn ngứa được ạ? Em có nên đi khám da liễu không ạ?

Nguyễn Huyền Trân

(2013/09/25 23:21)

Chào bạn,
Da trên cơ thể có khả năng co dãn và đàn hồi thông qua các sợi collagen và elastin. Các sợi này giúp cho da có thể căng ra và co lại như ý muốn và sẽ thoái hóa theo thời gian.Khi mang thai, vùng bụng, ngực, đùi và mông của chị em thường tăng quá nhanh về kích thước khiến da không thể dãn ra kịp, mặt khác các sợi đàn hồi collagen và elastin không được chuẩn bị để thích ứng kịp thời với kích thước tăng nên xảy ra tình trạng đứt gãy. Các vết đứt gãy liên tiếp sẽ tạo thành các vết rạn nứt, ban đầu sẽ có màu đỏ nâu do các mạch máu dưới da bị tổn thương, sau khi sinh và cơ thể hồi phục, các vết rạn sẽ chuyển thành sẹo màu trắng, đến lúc này thì việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn vì các vết rạn đã trở thành sẹo vĩnh viễn. Rạn da không chỉ làm mất thẩm mỹ mà chúng còn làm cho làn da trở nên mỏng, yếu và nhão. Những tác động khiến bà bầu dễ bị rạn da hơn là tăng cân quá nhanh và yếu tố di truyền trong gia đình.
Việc bạn rạn da không ảnh hưởng tới thai nhi, cũng không cần đến các bác sĩ da liệu. Khi bôi thuốc nên tránh kết hợp với các biện pháp khác dễ làm mất tác dụng hoặc gây tương tác có hại. Dùng thuốc đúng cách dưới chỉ định bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan