Tai Mũi Họng

Bác sĩ cho cháu hỏi : thời tiết tuần trước trời khá nắng vậy mà hôm thứ 2 lại lạnh lạnh trưa hôm đấy cháu ngủ vừa bật quạt vừa đắp chăn ùi mà lúc ngủ dậy tự nhiên bị đau họng rồi sáng hôm sau ngủ dậy cháu gần như không nói được mẹ cháu có mua thuốc cho uống rồi cũng không đau họng nữa nhưng lại bị sổ xít và ho rồi cháu lại uống panadol cảm cúm rồi cũng đỡ đỡ nhưng mà cháu cứ bị ho khàn , lúc lúc lại ho cái ,nó cứ bị ngứa cổ rất khó chịu như là ho có đờm nhưng cháu lại không có đờm mà nó lại chỉ ho cái thôi xong 1 lúc nó lại ho cái mà cháu bị hẳn hơn 1 tuần nay rồi đi học cứ ho không chịu được nên cháu hỏi bác sĩ mong bác sĩ tư vấn cho cháu. cháu cảm ơn bác sĩ!!

Nguyễn Như Quỳnh

(2013/09/06 21:38)

Chào bạn,
Hiện nay khí hậu Hà Nội đang trở lạnh, nhiệt độ và độ ẩm xuống thấp vì vậy cơ thể con người không đáp ứng kịp gây ra các bệnh viêm đường hô hấp với các triệu chứng như sốt, sổ mũi, mệt mỏi đặc biệt là cơn ho dai dẳng, nguyên nhân là khi gặp không khí lạnh cộng khô làm kích thích hầu họng và đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên bệnh tình thường dai dẳng kéo dài trên 7 ngày. Để khắc phục tình trạng trên, bạn cần làm tốt các vấn đề sau:
- Giữ ấm cơ thể: Họng, mũi, cổ, ngực, bàn tay, bàn chân nên được chú ý nhiều nhất, bạn nên mang tất (cả khi đi ngủ), choàng khăn, mặc áo ấm khi đi ra ngoài đường. Tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách dùng trà gừng, nước ấm liên tục thường xuyên.
- Làm sạch cơ quan hô hấp: Bằng cách vệ sinh mũi họng sạch (dùng nước muối sinh lý súc mũi họng 3 -5 lần/ ngày)
- Bổ sung những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn, giảm ho:
Sử dụng các loại rau thơm có tinh dầu như: Bạc Hà, húng, rau tần lá dày, hương nhu bằng cách ăn sống hoặc hãm lấy nước uống vừa giúp ấm cơ thể, kháng khuẩn và thông mũi khá tốt.
Nghệ bột + mật ong pha với nước ấm, mỗi ngày dùng 2 lần, sáng, chiều.
Các loại rau củ quả như: Diếp cá, khế, củ cải, cà rốt.... lấy nước ép uống cũng có công dụng tiêu đàm, giảm ho rất tốt.
Ngoài việc làm tốt vấn đề trên bạn cần tăng cường sức đề kháng và luyện tập thể dục đều đặn, bệnh sẽ sớm lui và không có cơ hội tái phat.
Một cách khác an toàn và hiệu quả nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể dùng các loại thuốc đông dược như Tiêu Khiết Thanh, siro ho có các thành phần chuyên biệt trị ho, đau họng, tiêu đàm khá tốt. Bạn nên dùng các loại này trong mùa lạnh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan