Sản Phụ Khoa

bs ơi cháu đang mang thai được 4 tháng. thời gian nghén cháu còn bị sút cân.giờ thì cháu trở lại mức cân nặng như lúc chưa có bầu rồi,cháu chỉ được 40kg thôi. cháu đang rất lo về sức khỏe của em bé trong bụng.giờ thì cháu cần bổ sung những gì để em bé đạt mức cân nặng bình thường ạk?

nguyễn thu chang

(2013/08/05 17:03)

Chào bạn.
Thời kỳ thai nghén những tháng đầu đối với nhiều chị em có thể gây sút cân vì cơ thể cần thích nghi với sự thay đổi này của cơ thể. Do vậy, ốm nghén, mệt mỏi, chán ăn là tình trạng thường gặp và có thể gây sút cân ở nhiều thai phụ. Thể trạng của bạn khá gầy, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng. Bạn cần đi khám thai định kỳ và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong thai kỳ thì em bé của bạn sẽ sinh ra khỏe mạnh. Sau đây là một số lưu ý về dinh dưỡng trong thai kỳ cho bạn:
Trong thời gian 3 tháng đầu, thai nhi còn nhỏ, bạn chỉ cần ăn nhiều hơn bình thường một chút. Đối với những người vốn dĩ đã gầy yếu, chưa đủ cân, sức khỏe kém thì thời điểm này nên bổ sung dinh dưỡng để tăng cân, để chuẩn bị khi thai nhi lớn dần thì có đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi khỏe mạnh. Bạn cần cân đối các loại thực phẩm chứa chất béo, chất đạm, xơ, đường, và bổ sung các loại vitamin, khoáng chất như sắt, canxi.. cho hợp lý. Thời kỳ này bạn nên tăng 1-2 cân là vừa phải.
Ở các tháng tiếp theo, bạn nên ăn thành nhiều bữa, vì thai nhi phát triển dần sẽ gây nhanh no, tức bụng. Bạn vẫn cần duy trì chế độ ăn nhiều vitamin, các loại sữa, các chất dinh dưỡng cân đối. Phụ nữ mang thai giai đoạn cuối nên ăn nhiều, nhưng mỗi lần ăn không nên no quá và ăn các thức ăn có hàm lượng mỡ chua và chất kẽm như: hạt hồ đào, hướng dương, vừng đen, lạc; hàm lượng thức ăn có chất sắt, vitamin B2 như: các loại gan, lòng đỏ trứng, mộc nhĩ đen, cải tía, rong biển, chế phẩm từ đậu, cải xanh. Hàm lượng thức ăn có canxi cùng vitamin D như: sữa bột, gan, tôm, canh cá, canh đầu cá, các chế phẩm đậu phụ. Ăn nhiều sữa bột và hoa quả sẽ tốt cho da của cả người mẹ và trẻ nhỏ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan