Bệnh Khác

xin bac sĩ cho biết, sán chó và giun đũa chó giống hay khác nhau! khác nhau như thế nào,..về mặt tác hại cũng như khả năng chữa khỏi,...Tôi đân bị giun đũa chó mèo,..thường hay bị ngứa,..bác sĩ chữa trị đã hướng dẫn diề trị bằng thuốc nhưng vẫn thấy còn ngứa ngái khó chịu, xin bac si cho ý kiến. thanks !

Đặng Thị Thủy

(2013/07/15 22:00)

Đây là bệnh lây nhiễm, được lan truyền từ chó, súc vật nuôi trong nhà và chúng bao gồm 2 loại bệnh hoàn toàn khác nhau đó là bệnh do sán dãi chó (hay còn gọi là bệnh sán chó) và bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người (mà trong cộng đồng lầm tưởng là bệnh sán chó)
\nDù là bệnh sán dãi chó hay bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người thì tất cả đều là bệnh truyền nhiễm, chúng được lan truyền từ chó và súc vật nuôi trong nhà qua đường ăn uống nhưng về mặt ký sinh trùng học thì đây là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau, vì mỗi bệnh do một loại tác nhân gây bệnh khác nhau, đó là: bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người hay còn gọi là bệnh giun đũa chó (có tên khoa học là Toxocara Canis ) và bệnh sán dãi chó do ấu trùng của sán dãi chó gây ra (có tên khoa học là Echinococcus granulosus).
1-Bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người:
Đây là bệnh truyền nhiễm mà nguồn lây chính là từ chó, mèo và các loài súc vật nuôi trong nhà. Mầm bệnh xuất phát từ chó-mèo, nhất là chó con. Từ chó, mèo sau khi trứng giun được thải ra theo phân, chúng phát triển thành trứng có phôi, nó tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài, có thể trong nhiều tháng và chính những trứng có phôi này là tác nhân lây nhiễm cho người. Khi chúng ta ăn phải thức ăn, nước uống chứa trứng có phôi của ấu trùng giun đũa, khi đó trở thành người nhiễm bệnh. Vào cơ thể người, ấu trùng được phóng thích vào ruột non, sau đó chúng đi theo đường máu di chuyển đến các tạng khác nhau, tại đây chúng có thể sống nhiều năm dưới dạng tự do hay hóa kén, nhưng không bao giờ phát triển thành con trưởng thành.
Bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người là một bệnh rất đa dạng, rất dễ nhầm với các bệnh khác vì với những biểu hiện lâm sàng của chúng thường không rõ ràng, không điển hình cho nên bệnh rất dễ bị bỏ sót, nhất là ở giai đoạn đầu của bệnh.
2- Bệnh sán dãi chó là gì?
Bệnh sán dãi chó là một bệnh khác hẳn với bệnh do ấu trùng giun đũa chó về tác nhân gây bệnh, mầm bệnh là ấu trùng của loài sán dãi có tên khoa học là Echinococcus granulosus. Sự lây nhiễm xảy ra là do chúng ta khi ăn hoặc uống phải thức ăn, nước uống có chứa mầm bệnh trong đó. Mầm bệnh này thường được tìm thấy ở chó, cừu và những loại thú nuôi khác.
Mặc dù tỉ lệ nhiễm và mắc bệnh loại này không cao nhưng hậu quả của chúng rất nguy hiểm. Khi trứng của ký sinh trùng được ăn vào, chúng sẽ tạo ra thành những nang, chúng cư trú và phát triển trong nội tạng của người như gan, phổi, não và các cơ quan khác. Ở đó, các nang này tồn tại và phát triển rất thầm lặng qua nhiều năm. Khi kích thước đủ lớn để có thể chèn ép hoặc gây xuất huyết bên trong cơ thể thì chúng sẽ bùng phát và gây bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
Mầm bệnh thường được tìm thấy trong phân chó, do vậy những người thường tiếp xúc với chó là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh.
Sán dãi chó là một bệnh có thể không có triệu chứng gì cả trong suốt hàng chục năm sau khi bị nhiễm, vì những u nang sán phát triển rất chậm và khi chúng chưa đủ kích thước thì chúng sẽ chưa có những biểu hiện của bệnh. Những triệu chứng của bệnh thường rất mơ hồ như cảm giác đau vùng có u nang, yếu, mệt mỏi hoặc sụt cân. Trên một số người còn có thể có các dấu hiệu khác như ngứa ngáy, ho, đau ngực, sốt và tiêu ra máu. Khi đó nếu tiến hành việc khám bệnh, xét nghiệm để tầm soát thì có thể tìm thấy được nguyên nhân gây bệnh vì có thể phát hiện những u nang.
Đây là một bệnh truyền nhiễm, chúng được lây truyền từ súc vật nuôi, do đó chúng ta có thể phòng ngừa được hoàn toàn.
-Thường xuyên cho súc vật nuôi uống thuốc tẩy giun sán.
- Không nên tiếp xúc với súc vật nuôi khi chưa tẩy giun sán.
Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
bác sỉ cho em hỏi em cao 1m7 nag 78kg vậy làm sao để giảm cân

dương trọng thanh

(2015/06/12 22:26)