Tim Mạch

Cháu chào bác sĩ, năm nay cháu 23 tuổi, cháu bị huyết áp thấp thường hay mệt nhưng gần đây cháu hay bị mệt và mệt hơn nhiều so với bình thương (không phải do lao động nặng hay học hành thi cử), cháu chỉ cần đi vài bước là đã mệt nhoài khó thở, và giấc ngủ không sâu. Cháu có đi khám ở Bạch Mai thì kết quả là bị hở van 3 lá nhẹ (nhưng k nói rõ hở 1/4 hay 2/4......) và hở van ĐMP nhẹ. Cháu rất băn khoăn về kết quả trên và không rõ nó có thể tăng độ hở hay không và cháu cần phải kiêng ăn uống cũng như môi trường sống như thế nào.....Mẹ cháu hiện đã bị hở van 2 lá và đã bị tai biến nên cháu rất lo lắng mặc dù biết bệnh này không di truyền. Cháu rất mong các bs tư vấn giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Nguyễn Thị Thơm

(2013/06/25 23:11)

Chào bạn
Tôi không biết bạn đã đi khám tại Bạch mai có cho bạn thuốc điều trị không? Bạn có nói huyết áp của bạn thấp, nhưng bạn cũng không nói chỉ số là bao nhiêu và bạn đã có những điều chỉnh gì trong sinh hoạt và thuốc để điều trị huyết áp thấp không? Cũng dễ hiểu vì sao gần đây bạn mệt hơn, khó thở hơn vì không những bạn bị huyết áp thấp mà bạn con hở van ba lá và hở van động mạch phổi nhẹ. Van 3 lá là van giữa tâm nhĩ và tâm thất, khi tâm trương tức tim thu máu về thì van này sẽ mở ra, đẩy máu từ tâm nhĩ xuống tâm thất và khi tim co bóp đẩy máu đi thì van này đóng lại để ngăn máu dồn lại lên tâm nhỉ mà đẩy máu ra phổi, là lúc van phổi mở ra. Hiện tại bạn hở nhẹ 2 van này khiến hoạt động bị ảnh hưởng khiến bạn thấy mệt mỏi hơn, và sẽ có cảm giác khó thở như bạn nói do máu tống lên phổi không được tốt, Mẹ bạn cũng bị hở van hai lá và đã bị tai biến, nguyên nhân là do việc hở van hai lá khiến máu ứ trệ tại tim gây tạo các cục máu đông và di chuyển trong mạch máu gây tai biến, bạn nên tới thăm khám với bác sỹ thường xuyên để đánh giá tình trạng của mình, vì hoạt động của tim ảnh hưởng sẽ dễ hình thành cục máu đông và có thể di chuyển lên phổi.
Trong sinh hoạt, bạn tránh làm việc quá sức, tập thể dục quá mạnh, nhưng nên tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, stress đều không tốt cho tình trạng của bạn. Bệnh của bạn đang ở mức độ nhẹ, nên bạn không cần quá lo lắng, bạn chú ý theo dõi và khám bệnh định kì, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, bạn có thể sử dụng thêm một số thức ăn giúp tăng huyết áp như uống cà phê, nước chè đặc, ăn mặn, nước sâm, bột tam thất, nước nho...
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan