Da liễu

Bác sĩ có thể tư vấn cho em được không ạ ? Tình hình là cơ thể em ra mồ hôi rất nhiều, ở cánh tay, bàn chân và đặc biệt là ở nách nên rất nặng mùi. Em đã thử đủ mọi cách, như tắm rửa sạch sẽ, lăn nách, phấn rơm nhưng mùi vẫn vô cùng khó chịu, khiến em rất ái ngại với người xung quanh. Xin bác sĩ tư vấn cho em cách chữa trị hoặc các phòng khám có uy tín chữa trị bệnh được không ạ ? Em cảm ơn nhiều lắm.

[email protected]

(2016/12/04 21:29)

Chào bạn !
Ra mồ hôi là phản ứng bài tiết bình thường của cơ thể, tuy nhiên ra mồ hôi quá nhiều nhất là ở lòng bàn tay gây ảnh hưởng nhiều tới giao tiếp, sinh hoạt. Thông thường thì mồ hôi không có mùi, nhưng khi mồ hôi kết hợp với những vi khuẩn có trên da tạo nên mùi khó chịu, gây ảnh hưởng đến giao tiếp. Bạn gặp phải hai vấn đề: ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay chân và cơ thể nặng mùi. Chúng tôi xin tư vấn hai vấn đề đó lần lượt như sau:
Vấn đề ra mồ hôi tay, chân:
Tăng tiết mồ hôi không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi, nhất là ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay quá nhiều làm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, giao tiếp và công việc hàng ngày. Để giảm tiết mồ hôi nhất là ở lòng bàn tay, có nhiều cách có thể phối hợp với nhau:
-Với người ra nhều mồ hôi tay, chú ý thường xuyên rửa tay dưới vòi nước, rửa tay ngay khi bạn cảm thấy mồ hôi tay và khó chịu. Nên hạn chế rửa tay xà phòng trừ khi rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, việc rửa tay quá nhiều bằng xà phòng có thể làm khô da nhất là khi bạn rửa tay nhiều lần trong ngày. Bạn nên mang theo dung dịch rửa tay chứa cồn phòng khi không có nước. Sử dụng một khăn tay nhỏ để lau khô lòng bàn tay và lau khô tay trước khi bắt tay người khác.
- Làm mát vùng bàn tay: nhiều người dùng quạt để làm mát và bay hơi mồ hôi vùng bàn tay, điều này cũng dề dàng thực hiện nhất là khi bạn làm việc trong văn phòng có sử dụng quạt điện và điều hòa.
- Khi bạn ở nhà, bạn có thể cân nhắc sử dụng bột phấn rôm loại dùng cho trẻ em để rắc một chút vào lòng bàn tay, bột phấn rôm sẽ giúp hấp thu mồ hôi và làm cho lòng bàn tay của bạn trở nên khô, giúp bạn dễ dàng thực hiện các công việc hàng ngày.
- Bạn có thể sử dụng một số thuốc khử mùi và ức chế tiết mồ hôi ở vùng nách có bán trên thịt rường để thoa vào lòng bàn tay, các loại gel khử mùi thông thường đều có chứa aluminum chloride, một loại hoạt chất chống bài tiết nhiều mồ hôi, khi sử dụng trên lòng bàn tay cũng có tác dụng ức chế tiết mồ hôi giống như với vùng nách, tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm không có mùi để mang lại cảm giác tự nhiên khi sử dụng.
-Trong một số trường hợp, việc ra nhiều mồ hôi còn bị kích hoạt bởi tình trạng stress; kiểm soát tình trạng stress hoặc tập một số môn thể thao như Yoga để kiểm soát stress cũng là một biện pháp tốt để ức chế bài tiết mồ hôi quá mức.
Các biện pháp điều trị y khoa có thể xem xét như biện pháp sử dụng thiết bị trao đổi ion, phương pháp này sử dụng nước như một môi trường để vận chuyển và trao đổi ion qua da, người sử dụng có thể có cảm giác kích thích ngứa ở vùng bàn tay trong thời gian trao đổi ion. Một số thiết bị trao đổi ion được thiết kế để có thể sử dụng tại nhà
. - Có thể dử dụng thuốc uống loại ức chế Cholinergic để lợi dụng tác dụng phụ của thuốc là ức chế tiết mồ hôi để điều trị. Các thuốc này có nhiều tác dụng không mong muốn khác như khô miệng, táo bón, gỉam tiết dịch vị…v.v. Không nên tự ý sử dụng thuốc mà phải được Bác sĩ khám và kê đơn điều trị.
- Phương pháp tiêm Botox: Botox thường được sử dụng trong thẩm mỹ trong điều trị xóa mờ các vết nhăn trên da mặt hoặc làm căng mọng môi, tuy nhiên người ta có thể tiêm Botox để làm ức chế thần kinh làm tăng tiết mồ hôi, nhược điểm của phương pháp này là chỉ có tác dụng tạm thời và hiệu quả không bền vững (9-12 tháng).
- Phẫu thuật cắt hạch giao cảm: phương pháp này liên quan đến việc phẫu thuật cắt bỏ hạch giao cảm vùng ngực chi phối bài tiết mồ hôi. Phẫu thuật này được coi là biện pháp cuối cùng trong điều trị bệnh ra mồ hôi lòng bàn tay khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, sau phẫu thuật mồ hôi lòng bàn tay có thể hết, tuy nhiên có thể tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác như một phản ứng bù trừ .
Cơ thể có mùi khó chịu:
Nguyên nhân gây mùi là do vi khuẩn có mặt trên da kết hợp với mồ hôi. Để hạn chế mùi khó chịu bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
-Chú ý vệ sinh cơ thể hàng ngày, tắm mỗi ngày 1-2 lần, vệ sinh thường xuyên giúp cơ thể loại bỏ những vi khuẩn tồn tại trên da. Hiệu quá diệt vi khuẩn sẽ mạnh mẽ hơn khi bạn kết họp với việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn khi tắm .Do đó làm giảm mùi hôi khó chịu.
- Sử dụng thuốc khử mùi và ức chế tiết mồ hôi, các sản phẩm lăn khử mùi có bán trên thị trường, bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Sử dụng lăn khử mùi hai lần mỗi ngày, thường sử dụng sau khi tắm và lau khô người, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.
- Một số thức ăn cần phải hạn chế như thịt đỏ, hành, tỏi, hạt tiêu… Hương vị của một số loại gia vị như tỏi, hành có thể đào thải qua đường mồ hôi, làm cho mùi cơ thẻ của bạn khó chịu hơn.
- Giữ cho tủ quần áo sạch sẽ, thơm tho thay quần áo thường xuyên nhất là khi ra mồ hôi nhiều, cũng chú ý cần thay tất thường xuyên nhất là khi bạn cũng có ra nhiều mồ hôi chân.
Chúc bạn mạnh khỏe !

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan