Tiêu Hóa

Em chào bác sỹ,em có một câu hỏi rất mong được sự trả lời của bác sĩ! Mẹ em 70 tuổi, trước đây có bị bệnh ZONA, sau đó đã khỏi, nhưng vẫn bị đau, gần đây mẹ em không ăn được, ăn vô là nôn ra hết, sức khỏe rất yếu, không hiểu nguyên do, Rất mong bác sĩ cho biết nguyên do tình trạng trên.em xin cám ơn nhiều ạ !!!

ĐỖ MINH TRÍ

(2016/08/01 02:29)

Chào bạn!
Biến chứng thường gặp nhất của bệnh zona là đau dây thần kinh sau bệnh zona. Đau dây thần kinh sau zona thường kéo dài cả tháng, thậm chí ngay sau khi bệnh zona đã khỏi mà đau thì vẫn còn. Ở những người trên 50 tuổi, bị zona lần đầu, thường bệnh zona gây đau nhiều hơn, người bệnh dễ bị suy sụp hơn. Biến chứng đáng lo ngại nhất của bệnh Zona đối với người cao tuổi là gây đau nhức, rát bỏng vùng da bị Zona hàng tuần, hàng tháng, có khi kéo dài cả năm mặc dù vùng da đó đã khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy sẽ làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ kéo dài và làm xuất hiện nhiều bệnh khác cho người cao tuổi. Tỉ lệ biến chứng đau nhức vùng da sau khi bị Zona ở người cao tuổi chiếm khoảng 1/3 số người bị bệnh. Chính sự đau nhức kéo dài ở vùng da bị Zona là do tổn thương các rễ thần kinh nên người ta gọi là Zona thần kinh.
Một số nhà chuyên môn khuyến cáo nên dùng phối hợp thuốc ức chế virút (acyclovir) với thuốc giảm đau (paracetamol, neurontin), kết hợp với amitriptilin (giảm lo âu, tác dụng an thần) và một số sinh tố như vitamin B1, B6, B12. Phối hợp thuốc sẽ làm hạn chế sự phát triển của virút, qua đó hạn chế sự tấn công của chúng vào thần kinh và đặc biệt làm giảm các cơn đau cho người bệnh, đồng thời làm cho người bệnh ngủ tốt hơn. Ngủ tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc làm giảm cơn đau, tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại tác nhân gây bệnh.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan