Thần Kinh

Chao bac si em co mot cau hoi la khi mot nguoi da truong thanh thi con nguy co bi teo nao hay khong thua bac si va dieu nay se anh huong ntn den nguoi benh thua bs cam on bs

minh

(2016/07/27 18:13)

Chào bạn!
Bệnh teo não là một bệnh nặng của hệ thần kinh trung ương. Một đặc điểm chung của bệnh này là sự mất mát của các tế bào thần kinh hoặc các kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não.
Phần lớn các trường hợp teo não đều không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng. Để phát hiện bệnh teo não có thể kiểm tra bằng kỹ thuật quét thông thường, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ hoặc chụp cắt lớp vi tính.
Teo não thường xảy ra khi bệnh nhân đã có tuổi, thông thường phải trên 60 tuổi. Bệnh teo não có nhiều nguyên nhân có thể do di truyền, do các bệnh của hệ thống mạch máu nuôi dưỡng não như hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch máu hay xơ vữa động mạch…
Bệnh teo não ở người già là một phần bình thường của sự lão hóa. Nhưng những điều kiện bệnh lý, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, cũng có tác động làm teo não.
Khi não bị teo, khả năng kết nối các tế bào thần kinh gặp trục trặc thì việc truyền dẫn thông tin từ não bộ tới các bộ phận khác của cơ thể sẽ sai lệch gây ra sự rối loạn chức năng hoạt động trầm trọng. Cuối cùng bệnh nhân có thể bị tử vong. Bệnh gây ra những triệu chứng như:\nSa sút trí tuệ: rối loạn cảm xúc, đi lại khó khăn.\nMất trí nhớ: là triệu chứng đầu tiên và xuất hiện rất sớm, ngày càng nặng và không hồi phục. bệnh nhân thường mất trí nhớ gần (quên những sự vật mới xảy ra). Dần dần họ quên ngày, tháng, quên tên vợ con mình. Khi ra khỏi nhà thì quên đường về, quên rửa mặt, quên cài cúc áo, quên mặt vợ (hoặc chồng) của mình.\nRối loạn ngôn ngữ: biểu hiện sớm và khó tìm từ để biểu hiện ý tưởng. Họ khó phát âm, nói không trôi chảy sau đó mất dần khả năng ngôn ngữ.\nMắc các bệnh khác: khi vào giai đoạn nặng, người bệnh thường bị mất định hướng và dễ dàng bị vấp ngã, làm tăng nguy cơ gãy xương. Hơn nữa, té ngã thường làm chấn thương đầu nặng, như xuất huyết nội sọ, bệnh nhân phải chịu phẫu thuật nằm viện dài ngày, càng làm tăng nguy cơ huyết khối trong não, tim, phổi, loét da do tư thế,…tất cả đều đe dọa mạng sống người bệnh.
Hiện nay chưa có phương pháp điều trị bệnh teo não. Có rất nhiều công trình nghiên cứu về bệnh teo não nhưng cho đến nay trên thế giới vẫn chưa tìm ra phương thuốc có thể chữa hết căn bệnh này. Mọi điều trị chỉ mang tính hỗ trợ giúp bệnh nhân làm chậm quá trình teo não, ít bị ảnh hưởng bởi những tiêu cực của căn bệnh, tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ hơn.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan