Theo dõi thai nhi phát triển qua hình ảnh siêu âm thai đôi

Tác giả: Chuong Dai Tran. Ngày đăng: 21-03-2018

Hình ảnh siêu âm thai đôi để các mẹ bầu có thể tham khảo sự phát triển để có thể có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc cho thai thi.

Sự khác biệt của thai sinh đôi?

Một trong những khác biệt rõ ràng nhất về mang thai sinh đôi là thai sẽ to lớn nên rất nhiều so với bạn mang thai đơn. Dạ con của bạn sẽ được mở rộng gấp nhiều lần so với kích thước ban đầu để có thể “chứa” hai em bé cùng lớn trong đó.

Mặc dù thời gian mang thai trung bình là từ 38 - 42 tuần, nhưng khi bạn mang thai sinh đôi, em bé của bạn luôn có thể ra đời sớm hơn. Sự chật chội trong bụng mẹ là nguyên nhân làm cho hai em bé không thể lớn thêm nữa nên bé sẽ “đòi” ra sớm. Điều này cũng đồng thời làm tăng nguy cơ biến chứng cho bà mẹ đang mang thai sinh đôi hay sinh nhiều hơn. Rủi ro này gia tăng theo từng tuần của thai kỳ.

Khi mang thai sinh đôi, cơ thể bạn sẽ có một số thay đổi nhỏ, một số thay đổi rất rõ rệt, có vẻ như các dấu hiệu cũng được nhân lên gấp đôi. Đây là một trong các lý do lý giải tại sao các bà mẹ mang thai sinh đôi thường nặng nề, khó chịu và dễ mệt mỏi hơn những bà mẹ mang thai đơn.

Với mang thai đơn thì dạ con có xu hướng tăng đều đặn và ổn định. Nhưng với thai sinh đôi, mỗi tuần qua đi thì độ lớn của bụng bà mẹ cũng tăng theo cấp số nhân. Trọng lượng của bà bầu tăng lên là dấu hiệu tốt của quá trình phát triển thai nhi. Trọng lượng tăng lên đó bao gồm không chỉ cân nặng của thai đôi mà còn là sự tăng về trong lượng của vú bà bầu, lượng máu trong cơ thể, trọng lượng của nhau thai và nước ối.

Ba tháng đầu tiên của thai kỳ

Đây là 3 tháng đầu tiên hoặc 13 tuần đầu tiên của thai kỳ. Trong 3 tháng này, các triệu chứng đầu tiên của việc mang thai xuất hiện. Buồn nôn là cảm giác thông thường của mang thai song sinh do mức độ gia tăng của nội tiết tố hCG (Human Chorionic Gonadotrophin hormone).

Đối với nhứng bà bầu đã có thai song sinh không cùng trứng trước đó hoặc có những cặp song sinh trong gia tộc, khả năng mang thai song sinh là khá cao. Nếu bà mẹ mang thai song sinh, tử cung được nâng lên ra khỏi khung xương chậu sớm hơn,đến tuần thứ 5-6 thì dấu hiệu mang thai rõ ràng hơn. Thai song sinh thường được nhìn thấy vào khoảng tuần thứ 6 khi siêu âm.

Hình ảnh siêu âm thai đôi ở tuần thứ 6

Hình ảnh siêu âm thai đôi ở tuần thứ 6

Các biểu hiện của thai sinh đôi trong 3 tháng đầu

  • Tử cung rộng ra, lớn lên hàng ngày.
  • Tăng cân
  • Buồn nôn và nôn ngày càng nhiều hơn
  • Khó thở
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Mệt mỏi.
  • Nhanh đói, thèm ăn và đặc biệt là nhạy cảm với mùi vị.

Ba tháng thứ hai của thai kỳ

Ba tháng thứ hai của thai kỳ hay còn gọi là 3 tháng giữa kéo dài từ tuần 14 đến tuần thứ 27. Đây là thời kỳ thoải mái nhất trong 3 kỳ mang thai - hiện tượng buồn nôn, mệt mỏi dần biến mất, kích thước của tử cung tăng lên nhưng các bà bầu vẫn cảm thấy dễ chịu. Việc di chuyển vẫn dễ dàng, đi bộ và ngồi chưa trở nên khó khăn. Đây có lẽ là những tuần mà các bà bầu mang thai song sinh có những cảm giác mới về thể chất và tinh thần, cảm thấy thích thú với việc mang thai của mình. Nhiều bà mẹ thấy vui mừng vì sự phát triển của thai song sinh.

Hình ảnh siêu âm thai đôi 4 tháng tuổi

Hình ảnh siêu âm thai đôi 4 tháng tuổi

Sự bất ngờ ban đầu, sự hoài nghi đã trôi qua và các bà bầu trở nên quen dần với việc mang thai song sinh. Trong thời gian này, nhiều bà bầu nói rằng họ có nhiều tình cảm hơn với thai song sinh của họ. So với 3 tháng đầu, sự sợ hãi đã dần tan biến và nỗi lo sợ sẩy thai cũng biến mất. Rất nhiều bà mẹ 3 tháng đầu không nghĩ mình mang thai song sinh cho đến 3 tháng thứ hai của thai kỳ, họ mới thực sự tin tưởng vào điều đó. Siêu âm có thể thấy được hình ảnh của hai em bé trên màn hình. Lúc này sự chuyển động của thai được cảm nhận và nhìn thấy thường xuyên hơn.

Ba tháng cuối của thai kỳ

Ba tháng cuối kéo dài từ tuần 28 đến tuần 40 của thai kỳ. Đây là thời điểm rõ ràng nhất để bà bầu cảm nhận về hai bé song sinh. Kích thước của tử cung tăng tương ứng với số tuần tuổi thai. Không như các bà bầu mang thai đơn, kiểu dáng bụng của các bà bầu mang thai song sinh không giống nhau. Một số phình ra phía trước, một số thì bè rộng hai bên bụng. Thai song sinh có xu hướng chiếm trọn ổ bụng của người mẹ vì vậy hầu hết các bà bầu cần thay đổi dáng đi cho phù hợp để cơ thể được cân bằng.

Những chuyển động của thai song sinh trong những tháng này trở nên mạnh hơn, đặc biệt vào những tuần cuối, khi cơ bụng bà bầu mỏng ra và có thể nhận thấy được sự di chuyển của hai bé. Với những bà bầu thấp bé thì điều này được nhìn thấy rõ hơn sưng, phù nề, mệt mỏi, kiệt sức và cảm thấy sức khỏe yếu là những triệu chứng phổ biến cho các bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Trong thời kỳ này, các bà bầu cần nghỉ ngơi khi thấy cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai.

 

Hình ảnh siêu âm thai đôi tuần thứ 36

Hình ảnh siêu âm thai đôi tuần thứ 36

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, các mẹ bầu sinh đôi nên đi khám thai đúng theo lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế đưa ra nhất là ở các mốc quan trọng của thai kỳ. Và để tiết kiệm thời gian các mẹ bầu đặt lịch khám ở các phòng khám Sản phụ khoa của các bác sĩ chuyên khoa qua Finizz.com để được hỗ trợ xếp lịch khám nhanh chóng nhất nhé!

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018