Răng hàm mặt , mắt

Thưa bác sĩ. Chồng tôi bị bệnh nhãn áp, thế nên phải nhỏ thuốc mắt hằng ngày (3 lần/1 ngày). Vậy xin hỏi bác sĩ là thuốc này có tác dụng phụ không, nhất là đối với quá trình sinh tinh trùng cũng như chất lương tinh trùng? Có ảnh hưởng đến sinh sản ko ạ?Xin cảm ơn.

Đặng Hằng

(2016/06/06 04:28)

Chào bạn
Bạn có hỏi chồng bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh nhãn áp (có lẽ là tăng nhãn áp), tuy nhiên bạn không nói rõ thuốc đó là thuốc gì.
Hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị tăng nhãn áp và mỗi loại đều kèm theo khá nhiều tác dụng phụ. Ví dụ như thuốc nhỏ mắt thì có:
Nhóm thuốc chẹn Beta (Beta Blockers): gồm có các hoạt chất như Timolol, Levobunolol, Betaxolol… có tác dụng làm giảm lượng dịch mắt tiết ra.
Cần lưu ý: thuốc nhỏ mắt nhóm này không sử dụng cho phụ nữ có thai. Người bị hen phế quản hoặc có bệnh lý về tim mạch. Các tác dụng phụ thường gặp là hạ huyết áp, nhịp tim chậm, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, trầm cảm...
Nhóm thuốc chủ vận Alpha (Alpha Agonist): gồm có các hoạt chất như: Apraclonidine, Bromonidine… có tác dụng vừa làm giảm lượng dịch mắt tiết ra vừa làm tăng lượng dịch mắt thoát đi.
Các tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu, mệt mỏi, buồn ngủ, khô miệng...
Nhóm thuốc ức chế Carbonic Anhydrase: gồm có các hoạt chất như: Brinzolamide, Dozolamide... Nhóm thuốc này làm giảm áp suất ở mắt nhờ tác dụng giảm lượng dịch mắt tiết ra.
Các tác dụng phụ là gây bỏng rát, dị cảm và những khó chịu ở mắt...
Nhóm thuốc gây co đồng tử (Miotic): gồm có các hoạt chất như Pilocarpine, Ephinephrine... do tác dụng gây co đồng tử nên gia tăng dịch mắt thoát đi, làm giảm áp suất ở mắt.
Các tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu, mắt mờ, bỏng rát mắt…
Nhóm thuốc tương tự Prostaglandin (Prostaglandin Analogs): gồm có các hoạt chất Latanoprost, Travaprost, Bimatoprost... Nhóm thuốc này có tác dụng làm gia tăng lượng dịch mắt thoát đi.
Với thuốc viên thì có: Acetazolamide là một thuốc lợi tiểu có tác dụng ức chế enzyme Carbonic Anhydrase và thường được sử dụng dưới dạng thuốc viên trong điều trị bệnh tăng nhãn áp. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp cứu, Acetazolamide còn được sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch.
Tác dụng phụ của Acetazolamide là gây buồn ngủ, buồn nôn, đi tiểu nhiều, tê và gây cảm giác kiến bò ở tay và chân, sỏi thận...
Như vậy có thể thấy, các loại thuốc điều trị tăng nhãn áp đều không làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Vì vậy bạn yên tâm nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan