Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Tác giả: Phan Khánh. Ngày đăng: 20-04-2017

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường được gọi là GERD, xảy ra khi acid từ dạ dày trào ngược vào thực quản. Thông thường, thực phẩm đi từ miệng, xuống thực quản sau đó sẽ đi vào dạ dày, tại đây sẽ có các “cơ vòng thực quản dưới” co thắt giúp giữ cho acid của dạ dày không “chảy ngược” vào thực quản. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, các “cơ vòng thực quản dưới” siết không chặt, do đó, axit và các thành phần khác trong ống tiêu hóa di chuyển lên phía trên, gây trào ngược lên thực quản.

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Khi acid dạ dày tác động vào lớp mô nhạy cảm của thực quản và họng, nó gây ra một phản ứng tương tự như bắn giọt nước chanh vào mắt của bạn. Đây là lý do tại sao GERD thường đặc trưng bởi cảm giác nóng được gọi là chứng ợ nóng.

Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Có khoảng 2/5 trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhưng không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Một số triệu chứng phổ biến của GERD thường là:

  • Ợ nóng kéo dài.
  • Acid trào ngược.
  • Buồn nôn.
  • Khàn giọng vào buổi sáng, hoặc khó nuốt.

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhưng sẽ không có những dấu hiệu như trên, thay vào đó, họ có thể cảm thấy đau ngực, một số trường hợp có thể bị ho khan hoặc hơi thở có mùi hôi.

Nếu các triệu chứng kể trên xảy ra thường xuyên (khoảng hơn 2 lần một tuần), rất có thể bạn bị mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đấy.Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác hơn, hãy đến bệnh viện để kiểm tra nhé!

Ai có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

Hẳn là bạn sẽ thắc mắc không biết đối tượng nào dễ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhất đúng không? Và câu trả lời chính là  “Ai cũng có thể mắc phải bệnh này cả”.  Những rối loạn này có thể do nguyên nhân thực thể hoặc các yếu tố lối sống.

Nguyên nhân thực thể:  Cơ vòng thực quản dưới (LES) suy chức năng hoặc bất thường, thoát vị qua khe thực quản ( thoát vị hoành), co thắt thực quản bất thường hay cơ chế làm rỗng dạ dày chậm đều có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Các yếu tố lối sống: Các yếu tố lối sống bao gồm chế độ ăn uống (chocolate, cam quýt, các loại thực phẩm béo, gia vị), thói quen xấu (ăn quá nhiều, lạm dụng rượu và thuốc lá), mang thai.

Cần lưu ý rằng một số bệnh nhân dễ bị tổn thương do sự trào ngược hơn những người khác. Chỉ cần một lượng chất trào ngược cho thấy ở bệnh nhân này có thể gây ra các triệu chứng rất khác nhau ở những bệnh nhân khác.

Ngoài ra, cơ vòng thực quản trên và dưới chưa phát triển cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh ở trẻ nhỏ, tuy nhiên phần lớn nó sẽ tự khỏi khi trẻ lên khoảng 1 tuổi.

Vậy bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh trào ngược dạ dày nếu không biết cách điều trị và chăm sóc phù hợp có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai, những tổn thương ở họng và thanh quản (thường là viêm họng mạn) cũng như sự thay đổi ở niêm mạc thực quản được gọi là thực quản Barrett, một biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư.

Chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản như thế nào?

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Để có thể chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bác sĩ có thể làm một số xét nghiệm như:

  • Khám qua nội soi (một ống dài có chức năng ghi nhận hình ảnh được đưa vào mũi, cổ họng, khí quản, hoặc thực quản),
  • Sinh thiết,
  • Chụp X­quang,
  • Kiểm tra thực quản,
  • Đo pH thực quản 24h qua đầu dò có hoặc không có kiểm tra trở kháng,
  • Kiểm tra nhu động của thực quản (đo áp lực), và sự làm trống dạ dày.

Kiểm tra nội soi, sinh thiết và chụp X­quang có thể được thực hiện ở bệnh nhân ngoại trú hoặc nội trú . Khám qua nội soi thường có thể được thực hiện tại phòng khám tai mũi họng, hoặc có thể cần đến những biện pháp giảm đau hoặc đôi khi phải gây mê.

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày như thế nào?

Hầu hết những trường hợp mắc bệnh GERD đều có sự cải thiện đáng kể nếu như biết điều trị kết hợp giữa thay đổi lối sống và thuốc. Bạn sĩ có thể kê cho bạn một số thuốc chữa trào ngược dạ dày như: thuốc kháng acid, thuốc đối kháng histamin, thuốc ức chế bơm proton, thuốc tăng nhu động và thuốc tạo bọt (bọt ở trong dạ dày giúp ngăn ngừa acid trào ngược lên thực quản).

Trong trường hợp không thể đáp ứng với thuốc, các bạn sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho bạn. Một trong những loại phẫu thuật phổ biến giúp điều trị bệnh trào ngược dạ dày là phẫu thuật Nissen Fundoplication – đây là thủ thuật dùng phần trên của dạ dày quấn vòng quanh phần dưới của thực quản để cơ thắt thực quản dưới siết chặt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần thay đổi lối sống của để ngăn chặn GERD. Tránh ăn quá nhiều trước giờ đi ngủ, không uống rượu, nên ăn nhiều bữa nhỏ và từ từ đồng thời cần hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây:

  • Caffeine.
  • Đồ uống có gas.
  • Chocolate. Lá bạc hà.
  • Cà chua.
  • Trái cây có múi.
  • Thức ăn béo và chiên. 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Viêm túi mật cấp – Điều trị và chế độ dinh dưỡng

Viêm túi mật cấp là thuật ngữ để chỉ tình trạng viêm của túi mật. Hầu hết nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi mật.

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua. Đau ruột thừa thường bắt đầu từ vùng xung quanh rốn và sau đó di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Đau do viêm ruột thừa sẽ tăng dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 giờ và cuối cùng trở nên rất nặng nề.

Triệu chứng ung thư đại tràng bạn đã biết?

Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ung thư đại tràng, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra bạn nhé!

Những thứ cần kiêng kị khi mắc bệnh nóng gan

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu các loại thực phẩm cũng như các thói quen xấu mà những người mắc bệnh nóng gan cần tránh nhé!

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Viêm dạ dày cấp – Hiểu để phòng tránh.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến có đặc tính khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc

Bạn cần lưu ý gì khi điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc? Có bao nhiêu loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích hiện nay? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ con đường dẫn đến xơ gan

Bạn đừng tưởng rằng chỉ có những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhé, ngay cả những người thân hình chuẩn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này đấy. Vậy gan nhiêm mỡ là gì và cách điều trị ra sao? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ: trĩ nội và trĩ ngoại.Trĩ nội gây chảy máu nhưng không đau. Trĩ ngoại gây đau đớn nhưng thường không chảy máu nhiều như trĩ nội.Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trĩ:táo bón, mang thai, sau khi sinh, nhiễm trùng hậu môn...