Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị.

Tác giả: kit ku. Ngày đăng: 21-04-2017

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chính vì vậy việc chăm sóc mắt là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là mắt sau khi mổ cận thị. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc mắt sau mổ nhé

Cận thị là một tật khúc xạ, có nghĩa là mắt không điều chỉnh hoặc khúc xạ ánh sáng đúng cách để tập trung vào một vật để cho hình ảnh rõ ràng. Cận thị thường do di truyền và thường được phát hiện ở trẻ em ở độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi. Trong những năm thiếu niên, khi cơ thể phát triển nhanh chóng, cận thị có thể tăng nhiều hơn. Trong độ tuổi từ 20 đến 40, thường có rất ít thay đổi. Cận thị cũng có thể xảy ra ở người lớn.

Nguyên nhân gây cận thị

Để cho mắt của chúng ta có thể nhìn được, tia sáng phải bị bẻ cong hoặc khúc xạ bởi phim nước mắt, giác mạc và thể thủy tinh để hình ảnh có thể tập trung vào võng mạc nơi các lớp tế bào nhạy cảm ánh sáng nằm dọc theo mặt sau của mắt. Võng mạc nhận được các hình ảnh được hình thành bởi các tia ánh sáng và gửi hình ảnh đến não thông qua các dây thần kinh thị giác cũng là  một phần thực sự của bộ não.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị hình ảnh 1

Cận thị xảy ra khi mắt dài hơn bình thường hoặc  giác mạc quá cong. Kết quả là, các tia sáng tập trung vào phía trước võng mạc thay vì trên võng mạc. Điều này cho phép bạn nhìn gần rõ ràng, nhưng nhìn ở xa sẽ  mờ.

Có nên mổ mắt cận thị?

Trong nhiều trường hợp, người ta có thể chọn phẫu thuật để chữa cận thị với phẫu thuật lasik hoặc một hình thức tương tự như phẫu thuật khúc xạ. Các phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị hoặc cải thiện tầm nhìn của bạn bằng cách định hình lại giác mạc, điều chỉnh hiệu quả khả năng tập trung của mắt bạn.

Bạn có thể đã nghe nói về một phương pháp gọi là điều chỉnh giác mạc (orthokeratology) để điều trị cận thị. Nó sử dụng một loạt các kính áp tròng cứng để làm  dẹt giác mạc và làm giảm các tật khúc xạ. Orthokeratology chỉ điều chỉnh độ cận tạm thời. Sau khi ngừng sử dụng các kính áp tròng giác mạc sẽ trở lại hình dạng ban đầu của nó và không có bằng chứng khoa học cho thấy rằng các bài tập về mắt, vitamin hoặc thuốc có thể ngăn ngừa hoặc chữa bệnh cận thị.

Chăm sóc sau khi mổ mắt cận thị

Sau khi mổ mắt cận thị mắt có thể bị cộm xốn, chảy nước mắt trong vài giờ và mắt rất nhạy cảm với ánh sáng. Bạn nên nghỉ ngơi, ngủ sớm để thư giãn, nhắm mở mắt nhẹ nhàng, tránh nheo – nhíu mắt quá mạnh và không dụi tay vào mắt. Ăn uống bình thường. 

1 tuần sau khi mổ mắt cận thị

  • Một tuần sau khi mổ mắt cận thị, có thể mắt vẫn chưa quen điều tiết nên nhìn gần mờ (đọc sách, báo…). Bạn nên hạn chế xem ti vi và nhìn máy tính trong 1 tuần đầu.
  •  Thời gian đầu, mắt dễ nhạy cảm với ánh sáng, bạn không nên lo lắng hiện tượng này sẽ hết trong vòng vài tuần lễ.
  • Nhỏ thuốc kháng sinh, nước mắt nhân tạo theo toa BS. Rửa tay sạch trước khi nhỏ thuốc. Trong ngày đầu mắt có thể khó mở nên dùng một ngón tay kéo nhẹ mi dưới xuống để nhỏ thuốc. Tránh chạm đầu lọ thuốc vào mắt và lông mi.
  • Mang kính bảo vệ sẫm màu khi ra ngoài trời.
  • Trong tuần đầu, dùng eyeshield (dụng cụ bảo vệ mắt) khi ngủ để tránh vô tình dụi mắt trong lúc ngủ.
  • Tái khám đúng hẹn và tuân thủ dặn dò của bác sĩ.

1 tháng sau khi mổ mắt cận thị

  • Không đi bơi và chơi thể thao trong vòng 1 tháng.
  • Không sử dụng mascara, kẻ mắt nước trong ít nhất 3 tuần đầu tiên.

6 tháng sau khi mổ mắt cận thị

Khi làm việc với máy tính, smartphone, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Đặt màn hình với khoảng cách  từ 50-65 cm, dưới tầm nhìn mắt 10-20 độ, không để màn hình quá cao hay thấp so với tầm mắt.
  • Ánh sáng phòng làm việc và màn hình phải hợp lý (ánh sáng màn hình không quá sáng hoặc tối so với ánh sáng phòng làm việc), tránh ánh sáng phản chiếu trực tiếp trên màn hình gây chói và nhòe chữ.
  • Nên chọn màn hình lớn, phẳng, dễ kiểm tra độ tương phản.
  • Khi sử dụng máy tính, trung bình 30 phút nên cho mắt nghỉ ngời 1 lần bằng cách ngưng không nhìn vào màn hình, không nhất thiết phải nhắm mắt hoàn toàn mà có thể chuyển sang công việc khác như đi lại, gọi điện thoại, tạo điều kiện cho mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể ngồi tại chỗ nhìn ra xa hơn 5m. 
  • Nên chớp mắt thường xuyên và dùng thêm nước mắt nhân tạo (nếu cần) để giữ độ ẩm cho mắt.
  • Không nên thức khuya để làm việc với máy tính (nên sử dụng tối đa 1-2 giờ) vì mắt chúng ta cần nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc. 

Xem TV: Khoảng cách xem TV tốt nhất sau khi mổ mắt cận thị là cách sáu lần đường chéo màn hình TV (ví dụ: TV 32 inch thì ngồi cách khoảng 480 cm). Vị trí ngồi đối diện màn hình và chọn tư thế ngồi thoải mái khi xem.


Chế độ dinh dưỡng sau khi mổ mắt cận thị

  • Nên duy trì chế độ ăn bình thường, đa dạng chất dinh dưỡng và cân đối cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng cho mắt.
  • Các vitamin có lợi cho mắt: A, B1, B2, B3, E và C.
  • Các chất có lợi cho mắt: Canxi, Kẽm, Crôm, Se-len, Phốtpho.

Khám mắt định kỳ sau khi mổ mắt cận thị

  • Nên khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để được tư vấn và chăm sóc mắt phù hợp.
  • Nên khám mắt ngay khi có nhu cầu và gặp vấn đề về mắt.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Mắt viễn thị ở trẻ - Cha mẹ đừng nên chủ quan

Mắt viễn thị là một tật khúc xạ nghĩa là mắt không hướng hoặc khúc xạ ánh sáng đúng cách để tập trung vào một vật giúp hình ảnh được quan sát rõ ràng. Khi bị viễn thị, các vật ở xa trông rõ ràng, nhưng các vật ở gần xuất hiện mờ hơn.

Bệnh đau mắt đỏ - Bệnh thường gặp khi giao mùa

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là bệnh lý phổ biến và thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chính vì vậy việc chăm sóc mắt là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là mắt sau khi mổ cận thị. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc mắt sau mổ nhé

Bệnh đục thủy tinh thể, bệnh không chỉ của người già

Bệnh đục thủy tinh thể là sự đục đi của thủy tinh thể nằm bên trong mắt của chúng ta khiến mắt không còn nhìn rõ như bình thường. Bệnh có thể điều trị căn bệnh này bằng cách thực hiện phẫu thuật.

Nhược thị

Nhược thị (mắt lười) là vấn đề thị lực xảy ra ở trẻ em. Nhược thị thường chỉ xảy ra ở một mắt, nếu tình trạng này không được khắc phục, não sẽ "lờ đi" các thông tin hình ảnh từ mắt, dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn ở bên mắt bị nhược thị.

Cận thị

Cận thị là hiện tượng không nhìn được rõ vật ở xa. Cận thị có thể là rối loạn về mắt mang tính di truyền và xảy ra do trục nhãn cầu quá dài. Mắt cần tập trung vào các đối tượng ở phía trước của võng mạc dẫn đến mờ mắt. Cận thị là một vấn đề thị giác rất phổ biến.