Thay đổi lối sống là cách trị gàu hiệu quả nhất

Tác giả: Tín Nguyễn. Ngày đăng: 01-05-2017

Thay đổi lối sống là cách trị gàu hiệu quả nhất. Gàu mặc dù không nguy hiểm những lại khiến bạn thiếu tự tin. Nếu bạn đã tìm đến nhiều cách trị gàu nhưng vẫn không thành công, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Gàu là một phổ biến tình trạng da đầu mãn tính, biểu hiện bằng ngứa và bong da trên da đầu. Mặc dù gàu không lây nhiễm và hiếm khi nghiêm trọng, tuy nhiên nó có thể khiến bạn trở nên kém tự tin.

Thay đổi lối sống là cách trị gàu hiệu quả nhất hình ảnh 1

Nhiều nguyên nhân khiến da đầu bị gàu

Gàu có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Khô da. Da khô là nguyên nhân phổ biến của gàu.
  • Viêm da tiết bã. Viêm da tiết bã không chỉ ảnh hưởng đến da đầu  mà còn các khu vực khác giàu tuyến dầu, chẳng hạn như lông mày, hai bên mũi và lưng, xương ức, khu vực  háng và đôi khi nách.
  • Không gội đầu thường xuyên. Nếu không thường xuyên gội, dầu và các tế bào da từ da đầu có thể xây dựng lên gây ra gàu.
  • Bệnh vẩy nến (psoriasis). Vảy nến khiến các tế bào da chết tích lũy dần tạo thành lớp vảy dày màu bạc. Psoriasis thường xảy ra trên đầu gối, khuỷu tay và thân, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến da đầu.
  • Bệnh chàm. Chàm ở da đầu có thể khiến bạn bị gàu.
  • Nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc. Đôi khi nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc hoặc một số thuốc nhuộm tóc có thể gây ra đỏ ngứa. Gội đầu quá thường xuyên hoặc sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc quá nhiều cũng có thể gây kích ứng da đầu gây ra gàu.
  • Nấm men (Malassezia).Malassezia sống trên da đầu của hầu hết người lớn khỏe mạnh mà không gây ra vấn đề. Nhưng đôi khi nó phát triển ra khỏi kiểm soát, ăn các loại dầu tiết ra bởi nang tóc. Điều này có thể gây kích ứng da trên da đầu và gây ra nhiều tế bào da phát triển. Các tế bào da chết và thêm rơi ra, kết thành nhóm cùng với dầu từ tóc và da đầu làm cho chúng xuất hiện màu trắng, bong ra và được nhìn thấy trong tóc hoặc trên quần áo.

Cách trị gàu hiệu quả bằng thuốc

Có khá nhiều cách trị gàu cũng như kiểm soát nó, tuy nhiên dù áp dụng cách trị gàu nào bạn cũng cần phải kiên nhẫn. Với trường hợp bị gàu nhe, chỉ cần gội đầu thường xuyên để giảm tính chất nhờn và tích tụ các tế bào da là đủ. Nếu sản phẩm bạn đang dùng không hiệu quả, hãy tìm đến các sản phẩm có các thành phần sau (Nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bạn nhé!)

  • Zinc pyrithione dầu gội (Selsun Salon, Head & Shoulders). Có các pyrithione kẽm kháng khuẩn và kháng nấm có thể làm giảm nấm trên da đầu, cái mà có thể gây ra viêm da tiết bã và gàu.
  • Hắc ín than dầu gội (như Neutrogena T / Gel).  Một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất than giúp các tình trạng như gàu, viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến bằng cách làm chậm các tế bào da chết trên da đầu.
  • Dầu gội có chứa salicylic acid (T Ionil). Sử dụng điều trị sau khi gội đầu có thể giúp giảm khô.
  • Selenium sulfide (như Selsun Blue). Những dầu gội làm chậm các tế bào da khỏi chết và cũng có thể làm giảm Malassezia. Bởi vì có thể đổi màu tóc vàng, xám hoặc màu hóa học.
  • Ketoconazol (như Nizoral). Ketoconazol là một kháng nấm phổ rộng mà có thể làm việc khi dầu gội khác thất bại.

Hãy thử sử dụng một trong các dầu gội hàng ngày cho đến khi gàu được điều khiển, sau đó ngưng sử dụng từ hai hoặc ba lần một tuần. Nếu có một loại dầu gội đầu cho một thời gian và sau đó dường như mất hiệu quả của nó, hãy thử xen kẽ giữa hai loại dầu gội trị gàu. Hãy chắc chắn để lại các dầu gội đầu vào ít nhất năm phút, điều này cho phép các thành có phần thời gian để làm việc.

Cách trị gàu từ việc thay đổi lối sống.

Thay đổi lối sống, thường xuyên gội đầu sạch sẽ chính là cách trị gàu tại nhà hiệu quả nhất.

Gội đầu đều đặn và đúng cách – Cách trị gàu hiệu quả

Gàu sinh ra do da đầu thay lớp tự nhiên hoặc do nấm, vi khuẩn hoạt động mạnh trên da đầu. Nên gội đầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần để loại bỏ gàu, bã nhờn và các vi khuẩn có hại. Lịch gội đầu không nên dày hơn, nhằm giữ lại lớp dầu tự nhiên vốn được sinh ra để bảo vệ và giữ ẩm cho da đầu.

Khi gội, nên sử dụng nước mát hoặc hơi ấm, bởi nhiệt độ cao thì nguy cơ sinh gàu cũng lớn hơn. Dầu gội có thể thoa đều, nhưng dầu xả chỉ nên thoa dưới ngọn tóc. Tránh lạm dụng dầu xả quá nhiều và cần xả thật kỹ sau khi gội.

Vệ sinh những dụng cụ cá nhân sạch sẽ

Có thể bạn đã áp dụng nhiều cách trị gàu nhưng vẫn không thành công, lý do chính là bạn đã bỏ qua việc vệ sinh những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với da đầu như lượt, nón, nón bảo hiểm… Theo khảo sát của Bệnh viện Da liễu Trung ương thực hiện trên 1.000 người dân, có tới 54% người đội mũ bảo hiểm bị gàu, ngứa, rụng tóc. Các chuyên gia cho biết, nón che nắng, mũ bảo hiểm hấp thụ nhiều chất bã nhờn và mồ hôi từ da đầu. Việc đội nón, mũ bảo hiểm "bẩn" mỗi ngày càng khiến gàu và nấm da phát triển mạnh.

Cách trị gàu từ việc từ bỏ những thói quen xấu.

Đừng tìm đến những cách trị gàu cao siêu, hãy thay đổi những thói quen xấu của mình trước nhé. Thói quen đi ngủ khi tóc chưa kịp khô, ra đường khi tóc còn ướt, hoặc để chúng tự khô sau khi dính mưa… là một trong nguyên nhân phát sinh hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng gàu, nấm. Dù bận đến mấy, bạn cũng nên gội rửa sạch nước mưa "bẩn" và hong khô tóc. Nếu có thời gian, nên để tóc khô tự nhiên, tránh lạm dụng máy sấy vì chúng có thể khiến tóc xơ, gãy. 

Thay đổi lối sống là cách trị gàu hiệu quả nhất hình ảnh 2

Không hút thuốc, thức khuya, stress, phơi tóc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, khói bụi... là bí quyết giữ mái tóc khỏe và sạch gàu. Ngoài ra, một chế độ ăn lành mạnh, nhiều đạm, kẽm, vitamin (nhóm B, E... ) rau xanh và trái cây, các chất béo bão hòa (dầu ôliu, hồ đào, cây cải dầu... ), uống nhiều nước... cũng giúp bạn đẩy lùi gàu. Hạn chế sử dụng nhiều các thực phẩm khiến độ PH tự nhiên của da đầu như bơ, sữa chua, cà phê và cà chua.

Cách trị gàu từ việc lựa chọn sản phẩm trị gàu đúng.

Bản thân da đầu đã có khả năng ngăn gàu rất hữu hiệu. Tuy nhiên, khi bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, lớp bảo vệ này sẽ yếu đi, tạo điều kiện cho gàu xuất hiện. 

Các loại dầu gội trị gàu chuyên biệt thường giúp có tác dụng làm sạch gàu, chất bẩn, bã nhờn mạnh hơn các loại thông thường. Vì vậy, bạn nên sử dụng loại dầu gội trị gàu có thêm hệ dưỡng chất Nutrium 10 (10 dưỡng chất thiết yếu) để giữ gìn và tái tạo lớp bảo vệ tự nhiên trên da đầu.

Thăm khám bác sĩ nếu gàu quá nhiều. Nếu bạn đã thử hết các cách trị gàu nhưng gàu vẫn xuất hiện rất nhiều (gàu vảy hoặc gàu ống), kèm theo các biểu hiện của bệnh nấm tóc, ngứa, nổi đỏ trên da đầu... bạn nên sớm tới bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân và cách trị gàu hiệu quả. Soi da đầu sẽ cho biết đây là hiện tượng gàu bình thường hay do nấm, vi khuẩn mạnh, hoặc á sừng da đầu gây nên.

Ngoài ra, đừng cào, gãi gây rách da đầu bởi điều này sẽ làm cho nấm lây nhanh và rộng hơn. Cần cảnh giác với các loại thuốc bôi, dầu gội không rõ nguồn gốc. Chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng gàu và nấm, thậm chí gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, gãy, rụng tóc...

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan