Bạn muốn biết các cách chữa viêm họng mãn tính hiệu quả

Tác giả: Hồng Anh Nguyễn. Ngày đăng: 26-05-2017

Bạn muốn biết các cách chữa viêm họng mãn tính hiệu quả: Viêm họng mạn tính là chứng bệnh có tần suất phát tác rất cao trong các mùa đông, xuân ở nước ta và rất khó chữa triệt để

Viên họng mãn tính là gì? - Những cách chữa viêm họng mãn tính

Những người bị viêm họng mãn tính, thường có chung một số triệu chứng: Họng khô, ngứa, nóng rát, cảm thấy hơi đau hoặc nuốt đau, ho khan từng cơn, khạc ra đờm nhớt quánh, cảm thấy như có dị vật (vật lạ) nghẽn ở trong họng, gây vướng, nghẹn - phải khạc nhổ liên tục.

Các triệu chứng trên thường biểu hiện rõ hơn vào buổi sáng, lúc mới thức dậy, nhưng thường không kèm theo sốt hoặc biểu hiện rối loạn toàn thân, trừ trường hợp bị bội nhiễm vi trùng hoặc virus.

Bạn muốn biết các cách chữa viêm họng mãn tính hiệu quả

Những cách chữa viêm họng mãn tính

Bệnh viêm họng mạn tính gồm 4 thể:

Một là viêm họng mạn tính sung huyết đơn thuần: Niêm mạc họng đỏ, nổi nhiều tia mao mạch máu.

Hai là viêm họng mạn tính xuất tiết: Thành sau họng có tăng xuất tiết nhầy, trong, hơi dính vào niêm mạc, chảy từ vòm xuống hạ họng, tạm thời mất đi khi bệnh nhân nuốt. Niêm mạc họng cũng đỏ và nổi nhiều tia mao mạch máu.

Do viêm họng mạn tính quá phát: Niêm mạc họng đỏ và dày lên. Tổ chức bạch huyết ở thành sau họng phát triển mạnh, quá phát thành từng đám to nhỏ không đều, màu hồng hoặc đỏ. Có khi tập trung thành một dải gồ lên ở phía sau và dọc theo trụ sau của amidan trông như một trụ sau thứ hai gọi là “trụ giả”. Thể này gọi là viêm họng hạt.

Viêm họng teo: Niêm mạc họng teo dần, những tuyến nhầy dưới niêm mạc cũng teo đi làm cho niêm mạc họng từ đỏ thẫm biến thành màu hồng rồi nhợt nhạt, khô và đọng những vảy mỏng, vàng, khô bám vào từng chỗ. Niêm mạc họng trở thành mỏng, các trụ sau cũng teo biến đi làm cho họng trở nên rộng hơn. Viêm họng teo thường là viêm họng do nghề nghiệp hoặc ở người già hoặc ở những người trĩ mũi.

Lời khuyên của bác sĩ về các chữa viêm họng mãn tính

Sử dụng kháng sinh, đốt hạt, cắt amiđan ... đều chỉ là những cách chữa viêm họng mãn tính "chữa ngọn", thường không thể mang lại hiệu quả lâu dài, mỗi khi cơ thể suy yếu hoặc thời tiết biến động mạnh bệnh lại hay tái phát.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, để phòng và cách chữa viêm họng mãn tính, ngoài việc chú ý rèn luyện thân thể, làm việc nghỉ ngơi có điều độ, để nâng cao sức chống bệnh của cơ thể, sử dụng Đông dược cũng là một cách chữa viêm họng mãn tính có thể mang lại hiệu quả rất tốt. Cách chữa viêm họng mãn tính nếu không điều trị tích cực và kiên trì sẽ rất khó khỏi.

Bạn muốn biết các cách chữa viêm họng mãn tính hiệu quả-h2

Tránh xa đồ cay nóng là cách chữa viêm họng mãn tính 

Để bệnh diễn tiến tốt hơn, bệnh nhân viêm họng mạn tính cần điều trị dứt điểm các nguyên nhân gây viêm họng như viêm mũi, viêm xoang, viêm A, viêm VA nếu có. Giảm bớt các kích thích như hút thuốc lá, uống rượu, đồ ăn cay. Nên đeo khẩu trang bảo hộ khi tiếp xúc với bụi và hóa chất. Tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng. Giữ ấm vùng cổ, ngực. Thay đổi điều kiện khí hậu, môi trường sinh hoạt làm việc nếu có thể. Bệnh nhân cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nên uống nước ấm, bổ sung thêm vitamin C, A, D.

Cách chữa viêm họng mãn tính với việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần nhỏ mũi, rửa mũi ngày 2 - 3 lần. Khí dung họng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài việc súc miệng bằng nước muối, có thể ngậm chanh với muối; gừng với muối; quất với đường phèn hoặc mật ong…

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan