Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ, e bị viêm cổ tử cung và có uống thuốc metrodazol 250mg (15v), ciprofloxacin 500mg (10v) và thuốc đặt colposeptine, sau đó e uống thêm 4 liều thuốc cảm cúm trong 2 ngày và đi tái khám thì phát hiện có thai 3 tuần. Vậy Bs tư vấn giúp e uống nhiều thuốc kháng sinh như vậy có ảnh hưởng tới thai nhi không ?

NGUYỄN KIM THẢO

(2016/05/02 16:20)

Chào bạn
Metronidazol là thuốc kháng khuẩn thuộc họ Nitro-5 imidazole. Những nghiên cứu ở động vật cho thấy Metronisazol không gây quái thai cũng như gây độc đối với phôi thai. Các nghiên cứu trên hàng trăm phụ nữ có thai sử dụng Metronidazol trong 3 tháng đầu thai không có trường hợp gây dị dạng nào. Còn nghiên cứu sử dụng ở sản phụ mang thai sau 3 tháng không gây độc đối với phôi. Do đó Metronidazole không có chống chỉ định cho phụ nữ có thai trong trường hợp cần thiết.
Về thuốc Ciproflocacin thuộc nhóm Quinolone. Trong một nghiên cứu đa trung tâm năm 1997 tại Canada trên 200 thai phụ nhóm bệnh (nhóm bộc lộ với Quinolone- trong đó, 68% mang thai 3 tháng đầu) và nhóm chứng (các sản phụ không dùng Quinolone trong suốt thai kỳ). Kết quả: Không có sự khác biệt về dự hậu thai kỳ giữa 2 nhóm trừ tần suất sẩy thai có tăng trong nhóm sử dụng quinolone.\nVì vậy, không có chỉ định chấm dứt thai kỳ khi bạn đã lỡ sử dụng Quinolone. Tuy nhiên, bạn cần khám thai sớm và theo dõi thai sát để phát hiện các bất thường thai nếu có.
Còn về thuốc đặt theo nhiều ý kiến Bác sĩ ở Pháp thì thuốc Colposeptine đặt âm đạo có thể dùng trong thời gian ngắn, lúc có thai. Chị sử dụng thuốc cho 10 ngày thì không sao, nguy cơ gây hại đến thai nhi không nhiều bởi vì thời gian dùng thuốc ngắn (khoảng 2 tuần) và vì thuốc viên đặt âm đạo, số lượng thuốc ngấm vào máu rất ít.
Do vậy, bạn không nên quá lo lắng, bạn nên tái khám và tầm soát các dị tật thai nhi theo lịch của bác sĩ bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan