Cơ Xương Khớp

Em bị té xe và đi khám thì có chuẩn đoán bị gãy xương chỗ đầu gối ý ạ, nhưng em không phải mổ và cũng không phải bó bột và chỉ dùng nẹp và nẹp chân bất động lại. Đến nay cũng được 6 tuần em tháo nẹp nhưng chân em có hiện tượng teo lại và em chỉ có thể duỗi thẳng chân và co lại chỉ đc khoảng 60 độ thôi ạ, còn lại nếu co hẳn chân lại thì em ko co đc và có hiện tượng đau ở đầu gối. Vậy bác sĩ cho em hỏi là em có bị gì ko ạ, em lo quá.Em bị té xe và đi khám thì có chuẩn đoán bị gãy xương chỗ đầu gối ý ạ, nhưng em không phải mổ và cũng không phải bó bột và chỉ dùng nẹp và nẹp chân bất động lại. Đến nay cũng được 6 tuần em tháo nẹp nhưng chân em có hiện tượng teo lại và em chỉ có thể duỗi thẳng chân và co lại chỉ đc khoảng 60 độ thôi ạ, còn lại nếu co hẳn chân lại thì em ko co đc và có hiện tượng đau ở đầu gối. Vậy bác sĩ cho em hỏi là em có bị gì ko ạ.

Trần Ngọc Tân

(2016/03/08 19:23)

Chào bạn,
Khi xương tay, chân bị gãy, có những trường hợp bị giập, như vậy không chỉ xương bị tổn thương mà các cơ, gân, dây chằng cũng bị tổn thương theo. Tùy theo từng mức độ thương tổn, bệnh nhân được bó bột hay phải mổ nẹp đinh trong xương và khâu lại phần mềm bị rách, giập. Trường hợp của bạn đã khám được các bác sĩ chỉ định là nẹp cố định.
Sau một thời gian bị cố định, người bệnh hầu như không có sự vận động ở chỗ bị tổn thương cho nên dễ bị mất cảm giác và có biểu hiện teo ở những nơi này. Thậm chí có những trường hợp do đau đớn không chịu vận động đã dẫn đến loét do tỳ đè lâu ngày, thậm chí nhiễm khuẩn hô hấp, tắc mạch chi, giảm phản xạ đại tiểu tiện… đây là biểu hiện hay gặp ở người già. Vì vậy sau mổ, phải bó bột người bệnh phải tự giác, kiên trì, chịu đau, phục hồi cử động khớp, duy trì sức cơ, tỷ lệ liền xương sẽ tăng nhờ vận động.
Vì vậy, tình trạng hiện tại của bạn chỉ vừa mới tháo nẹp, bạn cố gắng luyện tập, các động tác từ nhẹ nhàng rồi từ từ đến mạnh, co duỗi chân, như vậy sẽ giúp chân phục hồi theo thời gian. Trường hợp nếu chân đau và có kèm theo sưng và viêm thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra bạn nhé!
chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan