Nội Tiết

Kính thưa Bác Sỹ. Mẹ cháu năm nay 53 tuổi . Mẹ cháu có đi khám ở bệnh ung bướu đươc chuận đoán là Phình Giáp đa hạt. Mẹ cháu đi tái khám và điều từ năm 2013 Kết quả tái khám gần nhất là ngày 11/08/2015 như sau: Kết quả xét ngiệm TSH 0.928 9 (CSBT 0.3 – 4.4 ulU/ml ) lần khám trước tháng 09/01/2014 là 0.248 FT4 1.54 (CSBT 0.71 – 1.85 ng/dL ) lần khám trước tháng 09/01/2014 1.41 Kết quả siêu âm: Mô tả tổn thương: Tuyến giáp: không to, hai thùy có vài nhân đặc echo hỗn hợp, giới hạn rõ , không vôi hóa , kt + 3-16mm , không tăng sinh mạch máu. Thùy P: mặt sau ½ dưới có nhân cách echo kém, giói hạn rõ , kt: 12x22x13, mm không vôi hóa, không tăng sinh mạch máu. TUYẾN MANG TAI, TUYẾN DƯỚI HÀN HAI BÊN: bình thường
Hạch cổ hai bên không thấy hạch bệnh lý Bó mạc cảnh hai bên: khảo sát động và tĩnh mạch: - Động mạch cảnh không dãn không phình, không xơ vữa , phân bố mạch máu phổ động mạch. - Tĩnh mạch cảnh không dãn, không huyết khối, không thuyên tắc, phân bố mạch máu phổ tĩnh mạch. Kết luận: NHÂN GIÁP THÙY PHẢI KHÔNG ĐIỄN HÌNH LÀNH TÍNH / PHÌNH GIÁP ĐA HẠT HAI THÙY Lời dặn: Đề nghị: FNA/SA Me cháu có lấy SA 2 lần ( chích vào cổ ) và kết quả điều lành tính. Xin BS cho cháu hỏi * Bệnh mẹ cháu có xấu không, Bs ỡ ưng bướu khuyên nên mổ, mổ xong vẫn phải uống thuốc phải không BS, * Và nếu mổ có trị dứt bệnh của mẹ cháu không . Mẹ cháu có nhất thiết phải mổ hay chỉ cần uống thuốc cho bướu teo lại. * Sau khi mổ có biến chứng gì không thưa BS. * Mẹ cháu có cần ăn uống gì để cải thiện sức khỏe, vì cháu có đọc thong tin về chỉ số TSH tăng là do bị suy giáp, nên bổ sung muối Iot . Và vì sau FT4 lại tăng xin BS giải thích cho cháu rõ . trước đây mẹ cháu hay bị hụt nhịp tim . khó thở, tim đập nhanh, nhưng gần đây không còn hụt nhịp , tim không đạp nhanh, nhưng vì sao chỉ số lại cao hơn ( mẹ cháu có uông kèm với ích giáp vương nhưng mấy tháng gần đây không uống) . Xin Bác Sỹ tư vấn giúp cháu, mẹ cháu đang rất lo . Cháu xin cám ơn Bác Sỹ rất nhiều ạ.

Kim Tuyết

(2015/08/12 19:20)

Chào bạn,
Hiện tại các xét nghiệm hormon tuyến giáp của mẹ bạn đang ở mức bình thường. Trong khi xuất hiện các nhân giáp phát triển. Đã được thăm khám và kết luận nhân giáp thùy phải không điển hình, và có nghi ngờ các tế bào lạ phát triển. Tuy nhiên, mẹ bạn đã tiến hành chọc hút và đều cho kết quả lành tính. Các bác sĩ đã có chỉ định mổ thì mẹ bạn và gia đình nên tiến hành. Tránh để bệnh lâu dài, tiến triển xấu. Hiện nay kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp khá phát triển và đem lại hiệu quả cao trong điều trị, giảm thiếu được tổn thương cũng như các biến chứng có thể gặp phải khi phẫu thuật. Do đó, bạn có thể yên tâm. Việc điều trị sau mổ cũng rất cần thiết. còn tùy thuộc vào loại phẫu thuật là bán phần hay toàn phần tuyến giáp mà sẽ có các điều trị phục hồi khác nhau. Khả năng tái phát thường không có đối với phẫu thuật toàn phần các bướu tuyến giáp. Quan trọng là phải tầm soát nguy cơ suy giáp để bổ sung hormon cho phù hợp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan