Thần Kinh

Thưa bác sỹ, dạo trước tôi nằm viện tâm thần gần 2 tháng và chẩn đoán là tâm thần phân liệt. ra khỏi viện tôi mất ngủ triền miên. Trước đây khi chưa vào viện tôi ăn ngủ rất ngon nay tôi ăn ngủ thất thường và buổi trưa hầu như không ngủ được, mong bác sỷ cho tôi biết nên điều trị như thế nao, phải uống thuốc gì để khỏi mất ngủ

Lê Văn Đức

(2015/07/16 18:34)

Chào bạn,
Mất ngủ là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân tâm thần phân liệt. Điều trị mất ngủ thường gồm các bước: Loại bỏ nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ, vệ sinh giấc ngủ, sử dụng thuốc và các liệu pháp thư giãn tâm lí.
- Loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ: uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị để khỏi bệnh tâm thần phân liệt, không lo nghĩ về bệnh tật, giải tỏa các căng thẳng trước khi đi ngủ.
- Vệ sinh giấc ngủ: Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v...
- Thuốc: Ban đầu có thể uống các thảo dược thiên nhiên theo y học cổ truyền như hạt sen, tâm sen, lạc tiên, bình vôi hoặc sản phẩm Kim Thần Khang. Nếu phương pháp không hiệu quả mới tới các bệnh viện để được kê các thuốc tây y chữa mất ngủ, tuy nhiên cần lưu ý là các thuốc này rất dễ gây lệ thuộc vào thuốc.
- Thư giãn tâm lý: Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Những bệnh nhân mất ngủ mãn tính thường rất sợ buổi tối vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được và thông thường nếu càng lo sợ thì giấc ngủ càng khó đến, do đó hãy nghĩ đến giấc ngủ một cách nhẹ nhàng và thanh thản thì nó sẽ đến một cách bình yên. Nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong thì hãy gác lại hoàn toàn chờ đến ngày mai giải quyết chứ không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề. Có thể tập thiền, tập yoga, xoa bóp, châm cứu để cải thiện tình trạng mất ngủ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan