Thần Kinh

Chào Bác Sĩ ! Mẹ em năm nay 48 tuổi , mẹ mắc chứng bệnh chèn ép dây thần kinh số V . Biểu hiện co giật ở vùng mắt rất khó chịu . Em nghe nói là dùng phương pháp phẫu thuật thì sẽ khỏi hẳn bệnh nhưng không biết liệu có ảnh hưởng gì không, em rất lo . Mong Bác Sĩ tư vấn giúp em hướng điều trị để giúp mẹ em mau khỏe lại , em xin cảm ơn . Và nếu phẫu thuật thì chi phí khoảng bao nhiêu vì kinh tế nhà em còn hạn chế. Mong Bác sĩ giúp em .

Nguyễn Quốc Phong

(2015/07/05 18:50)

Chào bạn,
Chào bạn!\nCác cơ ở vùng mặt được điều khiển bởi các dây thần kinh mặt. Nếu dây thần kinh mặt bị chèn ép ở vị trí nào đó trên đường đi, điều này có thể ảnh hưởng đến tín hiệu điều khiển các cơ vùng mặt, có thể gây ra co cơ hoặc giật cơ. Nguyên nhân thường gặp nhất là do mạch máu ở thân não chèn ép dây thần kinh. Hiện nay có một số phương pháp điều trị như:
- Nội khoa: Dùng các thuốc chống co giật có tác dụng ổn định xung động thần kinh và các thuốc an thần làm giãn cơ, Các thuốc hay được dùng như Phenytoin (Dilantin, Di-hydan) và Carbamazepine (Tegretol). Carbamazepine là thuốc hàng đầu dùng điều trị để kiểm soát đau dây V, tiếp theo là các nhóm thuốc kháng động kinh thế hệ mới: Lamotrigine, Oxcacbarmazepine, Gabapentine. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng đối với trường hợp co giật nhẹ và không thường xuyên, người bệnh phải dùng thuốc dài ngày, có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc (buồn ngủ…)
- Ngoại khoa: Có nhiều phương pháp can thiệp phẫu thuật được áp dụng như: cắt phần ngoại biên của dây thần kinh sinh ba, phẫu thuật triệt hạch Gasseri, phẫu thuật giải phóng mạch máu chèn ép. Các phương pháp không phải phẫu thuật cũng được áp dụng như: triệt hạch Gasseria, triệt gốc dây thần kinh bằng nhiệt, bằng song cao tần, bằng glycerol cũng được áp dụng và cho những tỷ lệ thành công nhất định. Tuy nhiên những biến chứng có thể xảy ra như: biến chứng gây mê, biến chứng nhiễm trùng, mất cảm giác vùng mặt có thể xảy ra.
- Bên cạnh đó, trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai đã ứng dụng hệ thống xạ phẫu Gamma quay tiên tiến của Hoa Kỳ điều trị cho một số trường hợp đau dây thần kinh số V, đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn, hết cảm giác đau nhanh, tái phát muộn, ít biến chứng.
Bệnh của mẹ bạn là bệnh thuộc chuyên khoa thần kinh, vì vậy trước khi quyết định phương pháp điều trị bạn cần đưa mẹ thăm khám kỹ và làm một số xét nghiệm cần thiết ví dụ như chụp MRI để xác định chính xác nguyên nhân. Bạn hãy đến những bệnh viện uy tín, có chuyên môn hàng đầu về phẫu thuật thần kinh như BV Việt Đức, BV Bạch Mai Hà Nội,… Chi phí cho một ca phẫu thuật phụ thuộc vào từng bệnh viện, ekip phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật nhưng nhìn chung là không quá cao. Bạn nên khám chuyên khoa và nghe tư vấn cụ thể từ bác sỹ.
Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan