Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ em có bầu được gần 1 tháng nhưng lai hay bị đau bụng giới liệu có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của me và em bé không ạ?

võ thị hằng

(2015/03/16 14:16)

Chào bạn,
Bạn không nên quá lo lắng khi thấy đau bụng râm râm trong tháng đầu mang thai. Bởi mang thai tháng đầu đau bụng dưới là dấu hiệu thai đang làm tổ. Đó là hiện tượng hết sức bình thường.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong những tuần đầu của thai kỳ, bụng dưới có cảm giác tưng tức khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Bạn cũng có thể đau bụng nếu bạn ốm nghén và nôn ọe.
Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bạn có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh.
Mang thai tháng đầu đau bụng dưới như thế nào là nguy hiểm?
Tuy nhiên, đối với nhiều bà mẹ, đôi khi đau bụng có thể là dấu hiệu của chứng bệnh nghiêm trọng, nên nếu bạn thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì hãy đi khám ngay lập tức.
- Tiền sản giật: Đau bụng đi kèm với các triệu chứng khác.
- Mang thai ngoài dạ con: Cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng của bạn.
- Sẩy thai: Co thắt vùng bụng kèm theo hiện tượng chảy máu âm hộ.
- Sinh non: Trong khoảng từ tuần thứ 20 - 36, đau hay co thắt vùng bụng kèm theo tiêu chảy, đau lưng và co thắt dạ con.
Nói chung, các cơn đau khi có thai là bình thường và không có gì đáng ngại. Nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu rõ cơ thể của mình hơn ai hết, nên nếu những cơn đau làm bạn lo lắng thì bạn cần tham vấn bác sĩ ngay. Ngay cả khi rốt cuộc bạn chỉ bị chứng khó tiêu, thì bạn vẫn nên “cẩn tắc vô áy náy” để sau này không phải ân hận.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan