Sản Phụ Khoa

Em sinh con thu 3 duoc sau tuan .Sau khi cho con bu xong cam giac dau vu du doi ,toan than em run ray ,on lanh .Chong em chuo m nong ,xoa bop ,vat het sua xong em lai cang run ray ,on lanh nhieu hon .5 hom sau em di kham ,bac si cho 7 ngay thuoc uong va dan phai vat het sua thua sau moi lan bu . nhung sau 7 ngay em van bi dau khi be bu .Xin bac si cho biet nguyen nhan va cach chua tri ?

Nguyễn thị đan Tâm

(2014/12/28 17:19)

Chào bạn,
Cho con bú mẹ thường xuyên để phòng ngừa sữa bị ứ tắc ở tuyến sữa. Khi cho con “ti mẹ”, cơn đau có khi còn dữ dội hơn nhưng chỉ sau vài ngày là sẽ dịu hẳn. Tuy nhiên, nếu đầu ti đau nhói mỗi khi bé mút sữa thì mẹ cần lưu ý. Có thể tạm thời ngưng việc cho bé “ti” và chuyển qua vắt sữa bằng tay.
Khi vắt, nên vân vê đầu ti một chút để sữa xuống nhanh và kích thích tuyến sữa hoạt động. Nếu thấy tia sữa quá nhỏ thì có thể tuyến sữa chưa được thông hoàn toàn. Lúc đó, do sữa xuống ít nên bé thường mút mạnh hoặc không chịu mút sữa ở đầu ti bị tắc nữa. Điều này vô tình tạo thành cái vòng luẩn quẩn: một (hoặc hai) bên “ti” ít sữa – bé không chịu bú – tình trạng tắc sữa càng tăng. Phương pháp vắt sữa được coi là tối ưu trong trường hợp này.\n- Ngay cả không bị đau, cũng nên vắt sữa thường xuyên vì bầu ngực đầy sữa cũng khiến cảm giác căng tức nghiêm trọng hơn. Có thể chọn cách vắt sữa bằng tay vì khi dùng dụng cụ vắt sữa (máy vắt sữa) thì bầu ngực dễ bị đau và tím tái.\n- Ngay cả khi bầu ngực bị viêm nhiễm thì chất lượng sữa cũng hiếm khi bị ảnh hưởng. Bạn có thể dùng cách vắt sữa mẹ và cho bé bú.\n- Một số trường hợp căng sữa có kèm theo nổi hạch. Khi đó, có thể dùng vòi hoa sen với nước ấm, nhẹ nhàng tắm và massage nhẹ nhàng hai bầu ngực. Các hạch nổi cũng từ từ tan hết.
Bạn cũng có thể sử dụng lá bồ công anh để giúp thông sữa
Nếu tình trạng vú vẫn bị đau và bị sốt thì bạn nên quay lại găp bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan