Cơ Xương Khớp

Cháu chào cô/ chú. Bạn cháu năm nay 20 tuổi, do hoạt động thể dục bị chệch khớp đầu gối. Bạn có đi khám và được bác sĩ nói rằng không ảnh hưởng tới dây chằng ở khớp. Vì vậy bạn cháu chỉ dùng nẹp đơn giản để cố định khớp thôi ạ. Nhưng sử dụng nẹp được 2 hôm nay, bạn cháu xuất hiện các vết bầm tím 2 bên bắp chân, và kêu buốt ở khớp. Vậy cô chú cho cháu hỏi hiện tượng đó có làm sao không ạ? Cháu cảm ơn cô chú!

Đinh Thị Giang

(2014/11/17 07:02)

Chào bạn,
Trật khớp là hiện tượng khớp 2khớp nối nhau bị so le không còn nằm ở vị trí như ban đầu. Trật khớp thường xảy ra khi cử động mạnh, đột ngột hay làm một động tác lặp đi lặp lại nhiều lần với cường độ cao: Chơi thể thao, bị trượt ngã, tai nạn, phụ nữ đi giày cao gót... từ đó dẫn đến tổn thương mô mềm, bao khớp, phổ biến là các dây chằng.
Các chấn thương trên thường đưa đến cảm giác đau nhói ở chỗ bị trẹo khớp, gây sưng, bầm tím, đi lại rất khó khăn. Bong gân, trật khớp chia ra các mức độ nặng nhẹ khác nhau, chấn thương nhẹ là khi dây chằng chỉ bị giãn dài một ít, chấn thương nặng khi dây chằng bị rách một phần hoặc bị đứt hoàn toàn.\nTrật khớp là một tai biến thường gặp trong cuộc sống thường ngày, tuy biểu hiện của nó chỉ gây đau nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ xảy ra tai biến .
Khớp bị trật có thể:
Biến dạng hoặc nhô ra ngoài\nSưng nề hoặc bầm tím\nĐau nhiều\nKhông cử động được\nCảm giác kiến bò hoặc tê bì ở gần nơi tổn thương – ở bàn chân trong trường hợp trật khớp gối hoặc ở bàn tay trong trường hợp trật khớp khuỷu.
Sau khi đã được các bác sỹ giải quyết êm thấm vấn đề trật khớp, một trong những vấn đề không kém phần quan trọng tiếp theo chính là việc chăm sóc vết thương sau khi bị trật khớp này. Bạn nên làm những việc như sau:\n- Xoa và uống thuốc bổ trợ khớp đều đặn theo chỉ dẫn. Không dùng những loại thuốc lạ nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ.\n- Ngay sau khi vừa tháo băng hoặc mới hồi phục, bạn không nên trở lại chơi bóng ngay, mà phải kiên trì ngừng chơi trong thời gian quy định của bác sĩ. Vì khi đó các khớp mới lành lại và chân còn yếu, nên có thể bị tái phát trở lại nếu bạn bắt chúng đương đầu với những cú va chạm mạnh.\n- Đồng thời tránh tối đa các lực tác động mạnh lên khớp chân bằng cách giảm hoạt động thường ngày, tránh đạp xe hoặc va chạm phải các đồ vật trong nhà…\n- Nếu bị đau trở lại hoặc vết thương sưng tấy lên thì cần đến gặp bác sĩ để được khám lại và điều trị kịp thời.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan