Thần Kinh

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 18 tuổi. Trước đây cháu có post bài một lần và cũng được các chuyên gia tư vấn rồi, nhưng dạo này tình hình có vẻ không có gì tiến triển lên mà ngược lại còn tệ hơn trước. Cháu bị run tay chân, đã đi khám bác sĩ ở địa phương và họ kết luận bị run vô căn, cho dùng propanolol với liều 40mg/ ngày nhưng không khá hơn là bao. Nay cháu đã ngưng thuốc và còn run nặng hơn trứoc. Thậm chí nay khả năng nói của cháu cũng bị ảnh hưởng đáng kể, người nghe có thể cảm nhận rõ giọng cháu run như sắp khóc. Và cháu cảm thấy cứng miệng, cứng lưỡi, phát âm không thể lưu loát. Nhiều người khuyên cháu nên nói chậm lại nhưng cháu mà nói càng chậm thì càng dễ sai. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến học hành và giao tiếp của cháu, thậm chí bây giờ có những đứa bạn còn không muốn nới chuyện với cháu. Và có lẽ vì tự ti và mặc cảm nên nay cháu rất hay ngại khi bắt chuyện với người khác, thường bị luống cuống, đánh trống ngực. Bây giờ thực sự cháu đang rất hoang mang, giống như không có lối thoát. Mong các bác sĩ giúp cháu ! Và có thể cho cháu xin email hay địa chỉ liên hệ của một bác sĩ để cháu tiện hỏi han được không ạ, cháu cảm ơn nhiều !

Nguyễn Minh Tâm

(2014/10/21 00:14)

Chào bạn,
Run vô căn là bệnh chỉ có một triệu chứng duy nhất đó là run: run tư thế và run khi vận động. Run vô căn xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm với tỷ lệ bệnh rất thay đổi và thường nhất là run tay. Các nơi khác theo thứ tự thường gặp là đầu, chi dưới, giọng nói và thân mình. Về nguyên nhân gây ra tình trạng run vô căn chưa rõ. Đối với run vô căn hiện nay vẫn chưa có thuốc nào đặc trị, các thuốc chủ yếu vẫn dừng lại ở vai trò làm giảm triệu chứng run tức thời trong khi đó việc sử dụng cần lâu dài nên dễ gây nhiều tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên việc bạn tự ý bỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị thì làm cho tình trạng của bệnh càng nặng thêm. Tốt nhất bạn nên tái khám hoặc khám ở trung tâm y tế cao hơn để có hướng điều trị phù hợp nhất. Nếu điều trị nội khoa, sử dụng thuốc thất bại, các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị ngoại khoa nếu phù hợp.
Bên cạnh đó bạn nên kết hợp với chế độ chăm sóc như tránh căng thẳng, stress tâm lý, ngủ đủ giấc, hạn chế dùng chất kích thích như rượu, caffeine, hay luyện tập các bài tập thể dục như đi bộ, múa quyền giúp làm giảm triệu chứng và hạn chế sự phát triển của bệnh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan