Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ! Cháu năm nay 19t, hiện đang là sinh viên! Cháu đang rất lo lắng về tình hình sức khỏe của mình, chuyện là cách đây gần 3 năm cháu phát hiện ở vùng cổ ngay dưới hàm mình nổi 1 cục hạch ( lúc ấy cỡ hạt ngô ), tới bây giờ thì hạch đã phát triển thêm 2-3 cái gì đó nữa ở xung quanh, bên trái 1 hạch, phải 2-3 hạch ( khoảng 1cm, chắc, không đau, ít di động )! Chuyện cái hạch sẽ như chìm vào quên lãng bởi mẹ cháu bảo hồi trước dì cháu bị lao hạch nên chắc cháu giống dì đó, nhưng dạo gần đây cháu hay bị nghẹt mũi ( nghẹt 1 bên, nhất là lúc nằm, nghiêng bên nào nghẹt bên đó, nhưng khi ra ngoài hoạt động thì mũi tự thông lại ) . Cháu lo lắng nhiều lắm bởi người ta bảo nổi hạch cộng với khó thở là triệu chứng của ung thư vòm...Cháu có tiền sử bệnh thiếu máu, cách đây 6 năm cháu phải nhập viện, lúc ấy cháu gầy lắm, còn bây giờ thì cao hơn mét 8, nặng gần 80 kg! Tới giờ thỉnh thoảng đi tập tạ cháu thấy hơi choáng, người hay mệt mỏi, buồn ngủ mọi lúc! Chẳng biết là do cháu phải thức khuya học bài cộng với lên máy tính cả ngày không nữa nhưng cháu cũng sợ mình bị bệnh nặng bác sĩ à, tại nổi hạch cộng với hay mệt mỏi là ung thư bạch cầu! Nhân tiện cháu kể hết mấy thứ đang diễn ra trên người cháu cho bác sĩ nghe luôn nha, cách đây 4 tháng, cháu thấy răng hay chảy máu, nhất là răng số 8, đi khám ở bệnh viện người ta bảo là răng số 8 mọc lệch, đề nghị nhổ, cháu bảo để từ từ, xong tới giờ hết thấy nó đau, răng thì thỉnh thoảng vẫn chảy máu, nhất là lúc đánh răng, ăn chuối cũng thấy 1 ít máu dính trên chuối nữa, cháu lo lắng lắm, xong ra hiệu thuốc nói triệu chứng như vậy, xong người ta bán thuốc, uống được 1 thời gian giờ giảm nhiều rồi, lâu lâu mới thấy chảy ít máu lúc đánh răng thôi ạ. À cháu nhớ là cách đây cũng 2-3 năm gì đó cháu bị zona ở tai phải và đã chữa khỏi, cháu chẳng biết có phải do vậy mà hạch nó nổi tới giờ không nữa! Cháu kể dài dòng vì sợ bỏ sót triệu chứng gì đó, mong bác sĩ thông cảm ạ, cám ơn bác sĩ!

Châu Hoàng Thanh Quang

(2014/03/12 05:49)

Chào bạn,
Để biết hạch của bạn là ác tính hay là lành tính, bạn có thể đến bệnh viện làm sinh thiết hạch.

Với triệu chứng của bạn mô tả ngoài do bệnh viêm đường hô hấp thông thường cũng không thể loại trư do bị ung thư vòm họng. Vì vậy để khẳng định chắc chắn bạn cần đến bệnh viện làm các xét nghiệm sau:
Các xét nghiệm và chẩn đoán
Các xét nghiệm để chẩn đoán ung thư vòm họng
Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư vòm họng, bao gồm:
Khám nghiệm vật lý. Chẩn đoán ung thư vòm họng thường bắt đầu với một cuộc kiểm tra nói chung. Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về các triệu chứng. Có thể nhấn trên cổ để tìm cảm giác sưng hạch bạch huyết.
Xem bên trong vòm họng. Nếu ung thư vòm họng là nghi ngờ, bác sĩ có thể đề nghị nội soi mũi. Thử nghiệm này sử dụng ống mỏng linh hoạt, với máy ảnh để xem bên trong vòm họng và tìm những bất thường. Máy ảnh này có thể được chèn vào bằng mũi hoặc thông qua việc mở ở mặt sau của cổ họng dẫn lên thành vòm họng. Nội soi mũi có thể cần gây tê tại chỗ.
Kiểm tra để loại bỏ một mẫu tế bào đáng ngờ. Bác sĩ cũng có thể sử dụng nội soi hoặc dụng cụ khác để có một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) để xét nghiệm ung thư.
Về vấn đề răng mọc lệch: Những răng khôn mọc lệch không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến răng bên cạnh nó: làm sâu và nhiếm trùng răng số 7, làm xô lệch các răng phía trước, ngoài ra tự thân nó vì rất khó vệ sinh nên lâu ngày cũng sẽ bị sâu, nhiếm trùng và gây đau. Vì vậy bạn cần đến bs nha khoa để tư vấn và khắc phục sớm để càng lâu càng ảnh hưởng nhiều đến các vị trí lân cận
Đối với tình trạng hay mệt, choáng: Có thể giải thích do bạn đang trong tuổi lớn, nhu cầu cho cơ thể nhiều hơn so với bình thường. Vì vậy bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lí tránh làm việc quá sức, cân bằng công việc, học tập và thể thao.
Hi vọng những thông tin trên giúp bạn định hướng cho việc điều trị của mình trong thời gian tới.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan