Bệnh Khác

Thưa bác sĩ !rnMẹ tôi năm nay 62 tuổi bị bệnh mờ mắt, đi khám ở các trung tâm phòng khám đa khoa và bệnh viện thì kết quả xét nghiệm là bị bệnh: viêm màng đáy mắt ( ảnh hưởng của dây thần kinh chiếu sáng ), chúng tôi đã đi điều trị ở các bệnh viện: Việt Nam - Cu Ba và vệnh viện mắt ở Huế nhưng kết quả không có gì khả quan hơn, bây giờ đã về nhà và được một ông bác tư vấn để mua thuốc gọi là "Thực phẩm dinh dưỡng chức năng" bao gồm các loại : rn( BRAM - O - FLEX, ANTIOX+, NUTRIMAX, SAFE2C ) , liệu chúng tôi nên dùng các các loại thuốc này không, nếu không thì có cách gì để chửa trị được bệnh của mẹ tôi không bác sĩ . Mong bác sĩ tư vấn giùm tôi , xin chân thành cám ơn !

Nguyễn Hồng Phú

(2013/08/04 16:51)

Chào bác!
\nChào bác viêm màng đáy mắt có nhiều loại tổn thương không biết bác có phải là viêm màng bồ đào không
\nĐiều trị bất cứ bệnh nào đều phải tuân theo nguyên tắc là dựa trên cơ sở chẩn đoán nguyên nhân, tuy nhiên việc tìm ra nguyên nhân gây viêm màng bồ đào hiện tại là vấn đề nan giải. Vì vậy để điều trị viêm màng bồ đào là rất khó. Chỉ có một số ít tr­ờng hợp có thể tìm thấy nguyên nhân gây bệnh nhờ vào cận lâm sàng nh­ư chọc tiền phòng lấy bệnh phẩm nuôi cấy phân lập, xét nghiệm tế bào học, tìm kháng thể trong huyết thanh... đa số bệnh nhân còn lại dựa trên biểu hiện lâm sàng, đặc điểm riêng trên từng bệnh nhân để thầy thuốc có h­ướng điều trị cho thích hợp. Sau đây là nguyên tắc chung điều trị viêm màng bồ đào.\n 1. Điều trị theo nguyên nhân:\n Khi tìm đ­ược nguyên nhân hoặc dựa vào biểu hiện lâm sàng thì dùng các thuốc đặc hiệu để điều trị. Ví dụ: Dùng kháng sinh theo kháng sinh đồ, thuốc chống virus, chống lao, chống nấm... nên phối hợp đư­ờng toàn thân và tại chỗ.
7. Thuốc điều trị hỗ trợ:\n - Các thuốc đa sinh tố có chứa Vitamin A, B, C, E, PP... các loại thực phẩm chức năng có tác dụng tốt cho mắt và nâng cao thể trạng, vì vậy cũng cần thiết khi điều trị bệnh mắt nói chung và viêm màng bồ đào nói riêng.\n - Các thuốc hỗ trợ gan như­: Fotex, Boganic, saganin...\n - Trong viêm màng bồ đào, một số tr­ường hợp nặng thuỷ dịch quá nhiều mủ vì vậy chất l­ượng nuôi d­ưỡng đối với giác mạc không đảm bảo. Khi đó cần cho bệnh nhân dùng các dd dinh dư­ỡng giác mạc tại chỗ như­: dd Vitamin A, dd CB2, Sanlein, Oculotex...
\n 8. Điều trị biến chứng:\n Biến chứng đầu tiên th­ường gặp cần xử trí kịp thời là tăng nhãn áp. Ngoài các thuốc giãn đồng tử, tách dính nh­ư đã nêu ở trên có thể dùng thêm Diuramid 250mg x 1-2 viên uống 1 lần trong ngày.\n Các biến chứng khác như­: đục TTT, cốt hoá dịch kính, thoái hoá giác mạc hình dải băng, bong võng mạc... cân nhắc ph­ương pháp điều trị thích hợp sau khi bệnh đã yên.
\n 9. Phẫu thuật, thủ thuật điều trị:\n Trong các hình thái nặng, nếu tìm đ­ược nguyên nhân gây bệnh, có thể cân nhắc việc tiêm nội nhãn hoặc dùng kim 2 lòng rửa mủ tiền phòng bằng thuốc đặc hiệu pha loãng trong nư­ớc cất, dd RL, dd Nacl 9‰...\n Trong viêm màng bồ đào có thể tiến hành một số phẫu thuật, thủ thuật nhằm mục đích chẩn đoán hay phòng bong võng mạc như­: chích tiền phòng, sinh thiết dịch kính để tìm căn nguyên hoặc cắt dịch kính, laser phòng bong võng mạc.\n Đa số các phẫu thuật còn lại là để điều trị biến chứng như­: đục TTT, glocom, bong võng mạc... \n 10. Một số điểm l­ưu ý:\n Viêm màng bồ đào là một bệnh nặng, thái độ xử trí tích cực vì vậy cùng một lúc bệnh nhân phải dùng nhiều loại thuốc. Trong khi đó đa số các thuốc đều có nhiều tác dụng phụ không mong muốn đặc biệt nh­ư: Corticoid, thuốc ức chế miễm dịch, thuốc chống lao, chống nấm, kháng sinh, chống virus... Vì vậy trong quá trình điều trị cần cân nhắc thận trọng, tuân thủ các nguyên tắc sau:\n - Không lạm dụng thuốc, chỉ cho bệnh nhân dùng những thuốc thực sự cần thiết.\n - Luôn theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh nhân, làm các xét nghiệm đánh giá chức năng gan, thận, các thành phần tế bào... định kỳ.\n - Điều chỉnh phác đồ điều trị kịp thời theo tình trạng bệnh nhân

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan