Răng hàm mặt , mắt

Chào bác sĩ! Mấy năm gần đây cháu hay sử dụng nhiều điện thoại trong bóng tối và bây giờ mắt cháu bị lồi ra cảm giác như sắp rời cả con mắt ra ý ạ có lúc mắt cháu còn bị mờ đi k nhìn thấy rõ ý ạ. Cháu đi khám mắt cháu vẫn 10/10 ạ. Bác sĩ có thể xem cháu bị làm sao k ạ. Cháu xin cảm ơn ạ

Nguyễn Thanh Huyền

(2016/05/23 03:49)

Chào bạn,
Có ba nhóm nguyên nhân gây lồi mắt:
Lồi mắt do cường năng tuyến giáp trạng (bệnh Basedow).\nLồi mắt do viêm.\nLồi mắt do khối u
Những thông tin dưới dây giúp bạn có biết mình bị đang tổn thương loại nào:\nLồi mắt mới có hay đã có từ lâu? (Lồi mắt đã có từ lâu thường là lồi mắt giả do cận thị nặng hay hốc mắt nhỏ)\nLồi mắt tiến triển nhanh hay chậm? (Lồi mắt cấp tính thường gặp do viêm tổ chức hốc mắt hay khối u ác tính).
\nLồi mắt có xuất hiện sau chấn thương không? (Lồi mắt sau chấn thương thường do thông động mạch cảnh xoang hang hay tụ máu hốc mắt).
Lồi mắt có tăng thêm khi thay đổi tư thế như cúi đầu, nín thở và rặn? (Lồi mắt khi gắng sức thường do búi giãn mạch trong hốc mắt.)
Lồi mắt có kèm theo mờ mắt hay song thị? (Lồi mắt do khối u thị thần kinh thường đi kèm giảm thị lực. Lồi mắt do u mạch hốc mắt có thể đi kèm song thị. Thông động mạch cảnh xoang hang gây liệt dây VI và có song thị).
Lồi mắt có kèm theo các dấu hiệu khác như ù tai, đau đầu và có tiếng ù trong đầu? (Đây là những triệu chứng gặp trong thông động mạch cảnh xoang Tăng áp lực nội sọ nặng và lâu ngày cũng có thể gây lồi mắt nhẹ).
\nXác định có lồi mắt thật hay không bằng cách quan sát từ trên trán xuống, so sánh độ mở khe mi, nhìn nghiêng so sánh đỉnh giác mạc với cung lông mày và đo độ lồi bằng thước Hertel. Lồi mắt một hay hai bên? (Lồi mắt hai bên thường do nguyên nhân tuyến giáp trạng hay bệnh máu ác tính ở trẻ nhỏ).\nĐánh giá thêm một số dấu hiện đi kèm lồi mắt như rối loạn vận động mi mắt và nhãn cầu (thường gặp trong bệnh Basedow). Liệt dây thần kinh vận nhãn có thể xảy ra trong tổn thương xoang hang hay thông động mạch cảnh xoang hang.\nĐánh giá tình trạng mi mắt và lệ bộ (ung thư biểu mô đáy mi mắt có thể xâm lấn hốc mắt. U hắc tố ác tính mi và kết mạc có thể xâm lấn hốc mắt gây lồi mắt. U túi lệ gây chảy nước mắt. U tuyến lệ chính gây sưng nề góc trên ngoài mắt. Ung thư biểu mô tuyến bã hay tuyến sụn mi xấm lấn hốc mắt có tổn thương mi và kết mạc đặc thù).
Vì vậy bạn cần phải đi khám từ bác sĩ chuyên khoa mắt, để tìm ra nguyên nhân từ đó có hướng điều trị kịp thời cho bạn.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan