Nội Tiết

Chào bác sĩ. Mẹ em 49 tuổi bị bệnh tiểu đường. dạo này mẹ em hay bị tình trạng tê tay, tê chân kéo dài khi ngủ. bác sĩ có thể giải đáp nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên giúp em được không ạ. E cảm ơn bác sĩ.

Doãn Quang Chánh

(2015/12/25 19:05)

Chào bạn,
Tê bì chân tay là biểu hiện của biến chứng trên hệ thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường. Biến chứng thần kinh khá phổ biến ở các bệnh nhân đái tháo đường ,nhất là các bệnh nhân kiểm soát đường máu không tốt. Tính chung thì khoảng 60-70% bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng này, chủ yếu là biến chứng thần kinh ngoại biên (bao gồm dây thần kinh vận động ở tay – chân). Các biểu hiện cụ thể của tinh trạng này bao gồm: đau cơ, cảm giác tê bì, kiến bò, kim châm; nóng bỏng hay tê lạnh, thậm chí rát bỏng ở đầu ngón tay, ngón chân. Tình trạng đau hay tê tự phát vào ban đêm, không có chu kỳ, không khu trú. Đặc biệt là đau cả lúc nghỉ ngơi, nhưng lại giảm đi khi vận động.
Để khắc phục được tình trạng này thì điều quan trọng nhất là bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm soát thật tốt nồng độ đường huyết bằng chế độ ăn khoa học và dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân cũng nên tăng cường vận động, thể dục thể thao như đi bộ, dưỡng sinh, khí công ...đều rất tốt sẽ giúp hạn chế được biến chứng. Trong trường hợp biến chứng nặng kéo dài, bệnh nhân cần được sử dụng thêm các loại thuốc bổ trợ trị viêm đau dây thần kinh theo chỉ dẫn của bác sĩ...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Nội Tiết
Toi bi rụng tóc rat nhieu ko biet đi khám o đau a. Cam on bac si

Cao Thi Ngoc Loi

(2015/10/30 21:49)

Nội Tiết
Chào bác sĩ , tôi bị bướm tuyến giáp thì phải ăn kiêng gì ạ ?

Phạm Thị Xuân Thuần

(2015/03/15 01:26)