Máu - Hệ Tạo Máu

Thưa bs ,tôi năm nay 28t đang bầu bé thứ 2 ở tuần thứ 36 ,tôi có đi đăng ký sinh tại bv phụ sản khi xn máu bs bảo tôi bị tiểu cầu giảm nhưng tôi ko hề có biểu hiện của người tiểu cầu giảm .bt đứt tay chảy máu vẫn thấy đông máu bt,vậy tôi muốn hỏi bệnh này có nguy hiểm không?

tống thị thơm

(2015/11/14 01:54)

Chào bạn,
Tiểu cầu có vai trò rất quan trọng trong cầm máu và chống chảy máu. Với phụ nữ trong thời kỳ thai nghén, giảm số lượng hoặc chức năng của tiểu cầu cần được lưu ý, bởi vì các nguy cơ chảy máu có thể xảy ra và đặc biệt là lúc sinh đẻ. Giảm tiểu cầu có thể xuất hiện do 3 nguyên nhân chính: giảm khả năng tạo tiểu cầu ở tủy; tăng sự phá hủy tiểu cầu trong cơ thể; tăng tiêu thụ tiểu cầu bất thường.Thai nhi hoặc trẻ sơ sinh của các bà mẹ này cũng có khả năng bị giảm tiểu cầu có triệu chứng hoặc không có triệu chứng vì các kháng thể chống tiểu cầu có thể được truyền qua cơ thể trẻ qua nhau thai.
Phương pháp điều trị thông thường nhất cho các thai phụ bị ITP cũng như các hội chứng giảm tiểu cầu do tự miễn khác là: corticosteroid, truyền tĩnh mạch kháng thể miễn dịch liều cao…
Một hạn chế lớn trong việc điều trị bằng corticosteroid cho cả bà mẹ và thai nhi như: tăng đường huyết, tăng huyết áp, loãng xương, giảm miễn dịch và dị tật bẩm sinh. Vì thuốc không có khả năng chữa khỏi bệnh nên chỉ dùng khi thật cần thiết đề phòng chảy máu. Truyền IVIG rất đắt và có thể nâng lượng tiểu cầu tạm thời cho khoảng 75% bệnh nhân.
Vì thế bạn nên đi khám để có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan