Thần Kinh

Xin chào bác sĩ. Tôi bị tai biến MMN nhẹ đã 3 năm nay, tôi có uống thuốc hoạt huyết dưỡng não của Traphaco và chưa đi chữa trị ở đâu nên bệnh chưa khỏi. Triệu chứng của tôi là: hoa mắt, chóng mặt, rối loạn thăng bằng, không viết được, k chạy được, nọi rất khó (cụ thể là nói phì phò, bị hết hơi, phải gồng lên nói nên nói rất mệt, không hát được...) hiện tại tôi đang đi chữa trị tại viện y học cổ truyền tỉnh lạng sơn. Các bác sĩ bảo bệnh của tôi chữa khỏi được nhưng mất thời gian, có khi phải 6-8 tháng. Các bác sĩ điều trị cho tôi chủ yếu là châm cứu, chạy laze, uống thuốc đông y... tôi đã chữa được 3 tháng thấy bệnh đỡ nhiều nhưng nói vẫn rất khó khăn. Tôi muốn hỏi tôi nên dùng thêm loại thuốc gì để cải thiện giọng nói của tôi. Không bị hết hơi thế này nữa... tôi xin cảm ơn

trần xuân thành

(2015/05/31 23:41)

Chào bác,
Khi bị tai biến mạch máu não (nhồi máu não hoặc xuất huyết não) thì quá trình cung cấp máu cho phần não mà mạch máu chi phối bị đột ngột ngưng trệ, dẫn tới rối loạn chức năng của vùng não, trong đó có vùng điều khiển ngôn ngữ, có thể gặp hiện tượng rối loạn ngôn ngữ với biểu hiện khá đa dạng như: nói ngọng, âm điệu bị biến đổi, nói lắp, ú ớ,… và gặp khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được. Hiện nay, phương pháp điều trị chính để giúp các bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ là việc luyện tập phục hồi ngôn ngữ. Bác nên tiếp tục theo lộ trình điều trị của các bác sĩ đồng thời tự luyện tập để lấy lại giọng nói của mình bằng các mỗi ngày tập đọc các từ ngữ từ ngắn đến dài (xoài - quả xoài,...) và chia làm nhiều lần luyện tập trong ngày. Tập càng sớm càng có lợi, có thể phục hồi được ngôn ngữ.
Bên cạnh việc điều trị bằng châm cứu, chạy laze, uống thuốc đông y, bác có thể uống thêm Nattospes để phòng ngừa và hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan