Tiêu Hóa

Tôi năm nay 34 tuổi, thường xuyên bị nóng bụng, ợ nóng sau khi ăn xong khoảng hơn 1h (nóng không chịu được), không thấy đau ở vùng dạ dày, nếu uống thuốc Omeprazol thì không còn xảy ra tình trạng trên. BS vui lòng cho biết làm thế nào để khắc phục triệt để.

Nguyễn Đức Tiên

(2015/04/23 23:27)

Chào bạn, Ợ nóng là hiện tượng trào ngược dịch dạ dày lên thực quản, xảy ra khi niêm mạc thực quản bị kích thích dịch dạ dày làm bệnh nhân có cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có khi lan đến vùng dưới cổ. Axit trong dạ dày trào lên thực quản nhiều hơn khi chúng ta nằm hoặc cúi người. Chứng ợ nóng thường xuất hiện sau bữa ăn và có tần suất tăng lên khi uống rượu, uống nước hay ăn thực phẩm có vị chua. Bạn nên chú ý:
- Tránh các thức uống có cồn. Cồn có thể làm tăng khả năng acid ở dạ dày trào ngược lên thực quản.
- Tránh thức ăn có nhiều mỡ, sô cô la, caffein, những thực phẩm có vị bạc hà, thức ăn có nhiều gia vị, thức ăn chua. Những thức ăn này làm giảm khả năng bảo vệ của lớp niêm mạc thực quản.
- Không ăn quá nhiều. Ăn nhiều thức ăn một lúc có thể làm tăng lượng acid cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Thay vì ăn ngày 3 bữa nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa, mỗi lần ăn ít lại.
- Không ăn trước giờ ngủ 3 tiếng để làm dạ dày trống và giảm tiết acid. Nếu bạn không ăn, cơ thể sẽ không tạo ra acid để tiêu hóa thức ăn.
- Không nằm ngay sau khi ăn. Khi ngủ kê cao đầu sẽ giúp ngăn chặn sự trào ngược.
Để hết chứng trào ngược thực quản cần phải giảm được sự tăng tiết acid dạ dày. Khi acid dịch vị giảm sẽ ngăn cản được sự trào ngược. Người bị trào ngược thực quản do đau dạ dày cần phải điều trị tận gốc căn bệnh thì mới hết triệu chứng trào ngược.
Những thuốc loại thuốc tây có thể làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày như:
Thuốc kháng acid (antacid): uống sau khi ăn 1 giờ và trước khi đi ngủ, vì nó có thể trung hòa acid đã có sẵn.
Thuốc bảo vệ dạ dày: Sucralfate (Carafate) bọc lớp niêm mạc và chỗ loét để tăng thêm một lớp màng bảo vệ chống lại acid của dạ dày.
……
Các loại thuốc này có thể tự mua để dùng, tuy nhiên nên hỏi lại bác sĩ trước khi dùng thử. Vì sử dụng lâu dài các thuốc giảm tiết acid mạnh sẽ làm gia tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương, một số trường hợp làm suy giảm khả năng tình dục và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
LICH HEN CHICH NGUA VIEM GAN B

TRAN TUAN TU

(2016/05/14 22:37)