Cơ Xương Khớp

Kính gởi Ban tư vấn sức khỏe 24hrnKính nhờ Ban tư vấn tư vấn giúp em: Ba em năm nay 62 tuổi từ trước đến nay cũng bình thường thỉnh thoảng lâu lâu thì mới bị "Chuột rút". Nhưng mấy hôm nay, ngày nào cũng bị "Chuột rút" mấy lần ở hao bàn tay (các ngón tay) mỗi lần bị rút Ba em rất đau và đôi lúc bị rút ngón này chưa hết lại chuyển sang ngón khác hoặc sang tay khác. Mong Bác sĩ tư vấn giúp Ba em bị gì, cách điều trị ra sao và nên điều trị nơi nào?rnTrân trọng cảm ơn

Đỗ Văn Tho

(2013/08/19 19:02)

Chào bạn,
\nChứng chuột rút (đồng bào miền Nam gọi là vọp bẻ) thường xảy ra khi chúng ta vận động quá sức. Các đối tượng dễ bị chuột rút là: vận động viên thể thao, người leo núi, leo cầu thang nhiều tầng, phụ nữ mang thai... Lao động, tập luyện, trèo đèo leo dốc với cường độ cao, cơ thể bị mất nước, mất muối... đều dễ bị chuột rút.
Bệnh thường xảy ra trong các trường hợp: ngủ ban đêm, khi đang vận động cơ bắp trong thời gian dài liên tục, nhất là khi mệt mỏi, đói, khát nước. Lý giải chứng chuột rút thường xảy ra vào ban đêm khi ngủ, các nhà chuyên môn cho rằng, người nào mà ban ngày lao động nặng nhọc bị mệt mỏi hoặc đứng lâu trên nền cứng, do cơ bắp không hoạt động, căng thẳng thì ban đêm bị chuột rút. Chuột rút trong khi đang vận động thường gặp ở các bắp thịt lớn như cẳng chân và đùi. Khi đó cơ bắp bị mệt mỏi, vận động quá lâu, quá mạnh, vận động khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, cơ thể bị mất muối làm giảm nồng độ K, Mg, Na, Ca trong máu.
Những người sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh như statin, prednison, thuốc lợi tiểu làm giảm kali và manhê cũng dễ bị chuột rút. Bệnh nhân bị các bệnh: tiểu đường, Parkinson, đường huyết thấp, thiếu máu, bệnh tuyến giáp, bệnh thận đang lọc máu, rối loạn tuần hoàn, bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới đều dễ bị chuột rút.
Nếu ba bạn bị một trong số các bệnh ở trên thì nên chữa trị kịp thời, nếu tình trạng chuột rút của ba bạn diễn ra thường xuyên thì nên đi khám để tìm ra nguyên chính xác.
\nNên tăng cường vận động, xoa bóp các bàn ngón tay trước khi đi ngủ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế các chất kích thích rượu, cafe, thuốc lá.
\nChúc ba bạn khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan