Răng hàm mặt , mắt

bác sĩ ơi cho cháu hỏi, cháu có cảm giác như mắt mình bị mờ khi nhìn qua kính cận thì mắt cháu nhìn rỏ hơn, đôi lúc mới ngủ dậy có dịch ở mắt tiết ra làm cháu nhìn mờ nhưng khi dụi hết đi thì nhìn lại bình thường

lê thị xuân viên

(2016/07/24 20:40)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn nhìn hơi mờ nhòe mắt báo hiệu tình trạng mỏi mắt, khô mắt
\nuổi: người càng lớn tuổi càng dễ bị khô mắt
Giới: phụ nữ sau mãn kinh rất dễ bị khô mắt
Do điều kiện môi trường: môi trường ô nhiễm, không khí khô nóng, dùng quạt, điều hòa nhiệt độ…
Dùng thuốc: tra mắt: do chất bảo quản thuốc gây ra Thuốc uống : hạ huyết áp, lợi niệu, chống dị ứng, an thần kinh
Nghề nghiệp: dùng máy tính tập trung nhiều làm giảm chớp mắt
Sau phẫu thuật: Lasik điều tri tật khúc xạ, phaco điều trị đục thủy tinh thể

\nCảm giác kích thích bất ổn hoặc như có dị vật trong mắt, ngứa mắt.
Thường xuyên thấy mắt cộm, đỏ mắt, cay mắt, nóng mắt đôi khi thấy đau rát mắt.
Hiện tượng mờ mắt xảy ra sau khi chớp mắt.
Hiện tượng chảy nước mắt.
Ra dử mắt dính hoặc nhiều bọt trắng ở 2 góc mắt, thỉnh thoảng mắt mờ nhòe phải chớp mắt liên tục mới hết, khó mở mắt buổi sáng nặng mi, cảm giác buồn ngủ…
\nVề điều trị

Sử dụng các chế phẩm thay thế nước mắt, hiện nay có nhiều loại rất tốt như Systane, Genteal, Liposic, Refresh plus… Số lần tra tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, có thể từ 6 -10 lần, thậm chí nhiều hơn. Trong những trường hợp khộ mắt nặng, có thể dùng dung dịch CyclosporinA 0,05%. Nước mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản được sử dụng thường xuyên hơn, bởi lẽ nó giúp điều trị mắt tốt hơn các loại thuốc nhỏ mắt khác và nó cũng chứa rát ít thành phần bổ sung so với các loại khác.
Tránh dùng những loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng nhanh đối với hiện tượng đau mắt đỏ. Sở dĩ đạt hiệu quả nhanh như vạy là vì nó làm biến dạng các mạch máu ở kết mạc, không có đầy đủ tính năng tạo độ ẩm, mà chỉ làm phức tạp thêm vấn đề.
Có một giải pháp khác là lấp kín ống dẫn lệ bằng một loại nhựa đặc biệt. Làm như vậy sẽ hạn chế việc mất nước mắt do có sự khống chế dòng hồi lưu của nó. Loại nút đặc biệt trên có thể được sử dụng tạm thời hoặc nó được chế từ chất keo ( collagen) có khả năng thấm hút, hoặc nó được sử dụng trong khoảng thời gian tương đối lâu dài nếu như nó được làm bằng silicon.
\nBIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH KHÔ MẮT
Để khắc phục bớt chứng khô mắt, trước hết mỗi cá nhân cần thực hiện một phong cách sống đúng chuẩn mực điều này sẽ giúp chúng ta khắc phục được những khiếm khuyết ở căn bệnh khô mắt. ví dụ hàng ngày nên uống 8-10 cốc nước lọc để giúp cơ thể luôn trong trạng thái hyđro hóa và luôn đào thải các chất cặn bã.
Chớp mắt
Luôn tập cho mình thói quen chớp mắt thường xuyên, đặc biệt khi đọc báo, xem tivi, làm việc với máy tính.
Không nên để mắt làm việc quá sức, cường độ làm việc quá lớn trên máy tính, sẽ khiến mắt bạn không chỉ bị khô, mà còn phải điều tiết nhiều, gây nên cảm giác mệt mỏi cho mắt.
Chớp mắt là thói quen tốt, đem lại hiệu quả cao khắc phục chứng khô mắt.
Con số 10 quan trọng
Cứ 10 phút, bạn nên ngưng làm việc trên máy tính.
Hãy nhìn xa với khoảng cách 10m, để giúp mắt thư giãn.
Thời gian nghỉ ngơi
Trong giờ nghỉ, bạn nên đi dạo.
Trong khi đi dạo bạn hãy quan sát các sự vật xung quanh (có trong tự nhiên), không nên xem phim, hay chơi game trong thời gian này.
Đặt máy tính ở vị trí khoa học
Vị trí đặt máy tính có ảnh hưởng phần lớn tới mắt của bạn.
Chính vì thế, phải lựa chọn vị trí khoa học và hợp lý để đặt máy.
Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, đặt máy tính ở chỗ quá nhiều ánh sáng (ánh sáng chói) đều không tốt cho mắt.
Trái lại, nên chọn vị trí hơi tối một chút, ánh sáng chiếu vào vừa phải ( không sáng chói nhưng cũng không tối đen), như vậy bạn sẽ dễ quan sát và mắt không phải điều tiết nhiều.
Khoảng cách hợp lý
Khoảng cách từ màn hình tới mắt, không quá xa, khiến bạn phải ‘căng’ mắt ra để nhìn.
Khoảng cách thích hợp là từ 16 – 24cm, điều này còn phụ thuộc vào thị lực và kích cỡ của màn hình.
Hạn chế sử dụng máy tính
Chỉ sử dụng máy tính khi cần biết, ngoài ra bạn không nên chơi game, coi phim qua máy tính.
Hãy học cách đánh máy tính cũng như những thao tác trên máy tính thành thạo, để hạn chế thời gian mắt phải tiếp xúc với máy tính.
Ánh sáng và mắt
Khi bạn xem tivi không nên tắt điện, bởi bóng tối của căn phòng và ánh sáng của màn hình sẽ gây mỏi mắt. Tốt nhất là có một bóng đèn gần ti vi để nhìn hình rõ hơn và mắt không phải điều tiết.
Khi bạn đọc sách nên dùng loại đèn có chao, chiếu sáng trực tiếp vào trang sách. Nhiều bạn thích nằm giường đọc sách cũng nên có đèn đầu giường, như vậy bạn sẽ không bị mỏi mắt.
Bạn là người làm việc với máy vi tính thường xuyên nên có một bóng đèn chiếu toàn bộ căn phòng, một bóng đèn chiếu thẳng xuống bàn phím.
Ra đường nên có kính bảo vệ mắt tránh bụi bặm và ánh nắng chói chang chiếu vào mắt.
Thực phẩm chống khô mắt
Theo y học hiện đại, những thực phẩm bổ mắt là: thực phẩm chứa vitamin A, -carotene giúp sự nhìn. Thực phẩm chống lão hóa toàn thân, đồng thời ngăn cản hạn chế sự ‘lên lão’ của mắt là: vitamin A, C, E, selen và lutein. Những chất này có trong cá, trứng, thịt, rau, trái cây… nếu chúng ta biết cân đối bữa ăn mỗi ngày.
Vitamin A: có trong gan gà, vịt, heo, cá, trứng gà, trứng vịt lộn, cá chép, sữa…
Các loại chứa -carotene: các loại trái và củ có màu vàng hay đỏ: gấc, cà rốt, đu đủ, bí đỏ, cà chua… Nó còn có trong rau có màu xanh đậm như: rau bồ ngót, dền, bông cải xanh cải bẹ xanh, mồng tơi, rau muống.
Vitamin C: có trong cam, chanh, quýt, bưởi, dâu tây, ổi, nho, thơm, mãng cầu xiêm, măng cụt. Nó còn có trong rau như: mồng tơi, cải bẹ trắng, ớt, hành, cà chua.
Vitamin E: gồm các loại dầu đậu nành, hướng dương, mè, đậu phộng, mầm các loại đậu (giá đậu xanh). Nó có trong các loại hạt, măng tây, sữa, gan động vật và đặc biệt là mỡ cá.
Thực phẩm giầu lutein: gồm bắp (ngô),cải bó xôi, cải xoăn, trứng các loại.
Thực phẩm giàu selen: gồm các hải sản như: cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Nó cũng có một ít trong trứng, dầu hướng dương, dầu mè.
Mắt cần được ngủ đủ
Bạn ngủ đủ 7 – 8 giờ một ngày chính là cách giúp mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc. Khi thức khuya mắt sẽ trũng sâu, khi bạn mất ngủ kéo dài mắt sẽ để lại dấu ấn là quầng thâm ở mi dưới. Khi bạn khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, cặp mắt sẽ linh hoạt, có thần hơn. Những bạn chơi game hay làm việc trên máy vi tính nhiều giờ liên tục chính là đang ‘tra tấn’ cặp mắt của bạn.
Hãy nhớ rằng việc điều trị triệu chứng khô mắt là rất quan trọng không chỉ trong việc lập kế hoạch để điều trị đạt hiệu quả tốt đẹp mà còn duy trì khả năng làm việc lâu dài của giác mạc mắt.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan