Răng hàm mặt , mắt

Con chào bác sĩ. Con muốn hỏi về bệnh sạn vôi trong mắt ạ. Con là nữ 15 tuổi, mẹ con 50 tuổi. Con với mẹ đều bị bệnh này. Sạn trong mắt con không cộm đến mức khó chịu nhưng lâu lâu sẽ có cảm giác như khô mắt, con chưa đi lấy sạn lần nào. Mẹ con thì hơn hai tháng qua đã phải đi lấy sạn 3 lần, lần đầu mẹ con không biết cứ tưởng bị đau mắt thường nên chủ quan, để lâu mới lấy làm tròng mắt bị trầy. Con với mẹ hay dùng nước rửa Efticol để rửa mắt. Mắt con hay ghèn nhiều khi mới ngủ dậy nên mỗi ngày con dùng nước này rửa ít nhất một lần, con cũng hay thức khuya nữa. Tính mẹ con hay lo nên khi thấy mắt cộm lên là lại xuống tinh thần, không muốn đi lấy sạn. Mẹ con cũng bị bệnh tiểu đường nữa. Bác sĩ cho con hỏi phải làm sao để không bị bệnh sạn vôi này nữa ạ? Con cảm ơn.

Thu Diệp

(2016/08/05 05:55)

Chào bạn,
Sạn vôi ở kết mạc mắt là một tình trạng lắng đọng chất calci ở dưới lớp kết mạc sụn mi của nhãn cầu. Nó có thể có một hoặc nhiều sạn vôi ở mi mắt một bên hay cả hai bên mắt.
Sạn vôi có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nguyên nhân chưa được biết rõ ràng nhưng người ta cho rằng nó liên quan đến cơ địa của mỗi người. Sạn vôi có thể lắng đọng nhiều nơi trong cơ thể nhưng do ở mắt người ta dễ nhận biết hơn cả.
Triệu chứng:
- Sạn vôi không gây nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân nhưng nếu có nhiều sẽ gây cảm giác khó chịu ở mắt.
- Nếu sạn vôi ít hoặc nhỏ có thể không có triệu chứng gì, chỉ tình cờ phát hiện khi khám mắt. Nếu sạn vôi nhiều hoặc to triệu chứng thường gặp là cộm, xốn mắt giống như bị bụi lọt vào mi mắt khiến cho bệnh nhân phải chớp mắt nhiều lần, dụi mắt chảy nước mắt, thị lực bệnh nhân vẫn bình thường.
- Nếu không điều trị sạn vôi lớn sẽ cọ xát vào giác mạc mỗi khi mắt chớp, lâu dần sẽ dẫn đến trầy giác mạc, viêm giác mạc lúc đó thị lực sẽ bị ảnh hưởng và việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và tốn kém hơn.
Điều trị:
Việc điều trị sạn vôi rất đơn giản, bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng dụng cụ để lấy sạn vôi ra sau khi nhỏ thuốc tê vào mắt. Sau đó sẽ dùng thêm kháng sinh uống và nhỏ mắt vài ngày.
Sạn vôi thường hay bị tái phát do đó bạn phải khám mắt định kỳ để giải quyết.
Khi đi ngoài đường cần phải mang kính mát để bảo vệ mắt khỏi bụi bặm và tia cực tím.
Mẹ bạn cả bị tiểu đường do đó lâu dài dẫn đến ảnh hưởng đến mạch máu ở võng mạc, những tổn thương từ sạn vôi nếu tái đi tái lại là lí do làm tổn thương sẽ khó lành nếu có kèm bệnh tiểu đường. Do vậy kiểm soát tốt đường huyết, che chắn bảo vệ mắt như không làm việc mắt quá mức, tránh bụi, di vật rơi vào, nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên có thể dùng thêm một số thuốc có chứa vitamin và chất chống oxi hóa giúp bảo vệ mắt.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan